Tại sao trời nắng nóng lại khiến bạn chán ăn?

Tại sao trời nắng nóng lại khiến bạn chán ăn?

Chán ăn, mất cảm giác ngon miệng là tình trạng phổ biến trong những ngày trời nắng nóng. Nhưng lý do khiến bạn chán ăn là gì? Để lý giải cho điều này hãy cùng SKM đi tìm câu trả lời ngay dưới đây nhé!

Tại sao trời nắng nóng lại khiến bạn chán ăn?

Theo tờ The Health Side, thời tiết nắng nóng có thể gây cảm giác biếng ăn ở nhiều người.

Nguyên nhân được bác sĩ Pradip Shad, Bệnh viện Fortis (Ấn Độ) chỉ ra là do nhiệt độ môi trường tác động trực tiếp đến cơ chế gây thèm ăn.

Bác sĩ Pradip Shad nói: Ông cho rằng khi cơ thể phát tín hiệu mất cảm giác ngon miệng là cách chúng truyền đạt những gì bạn cần.

Bác sĩ Pradip Shad khuyến cáo thay vì ép bản thân ăn thật nhiều vào mùa hè thì hãy ăn những gì cơ thể bạn muốn và uống nước thường xuyên để đảm bảo thân nhiệt ổn định. “Cảm giác chán ăn này chỉ là phản ứng tự nhiên và nhất thời của cơ thể, khi thời tiết dịu lại và mát mẻ hơn, sự chán ăn sẽ không còn nữa”.

Mất nước, đổ mồ hôi nhiều

Cụ thể, nhiệt độ cao nóng bức khiến cơ thể phải cố gắng điều chỉnh nhiệt bằng cách tiết mồ hôi để làm mát cơ thể. Điều này gây mất nước trong cơ thể, dẫn đến giảm cảm giác thèm ăn.

Đặc biệt, những người làm việc nặng, làm việc ngoài trời hay trong môi trường oi bức bị đổ mồ hôi nhiều tình trạng mất nước và chất điện giải càng trầm trọng.

Vùng dưới đồi ngăn cản sự thèm ăn

Vào mùa hè vùng dưới đồi ngoài việc kiểm soát sự thèm ăn thì vùng này còn chịu trách nhiệm điều hòa thân nhiệt.

Quá trình tiêu hóa cũng tạo ra nhiệt lượng đáng kể. Do đó mà vùng dưới đồi sẽ ngăn cản sự thèm ăn để giảm bớt khối lượng công việc của nó.

Vì vậy vào mùa hè chúng ta thường thấy khát nước hơn là đói bụng.

Do căng thẳng, stress

Khi chúng ta bị stress, cơ thể sẽ có phản ứng "chống hay chạy", dẫn tới việc giải phóng hormone khiến huyết áp tăng cao và làm thay đổi tuần hoàn trong cơ thể, những hormone này còn làm suy giảm hệ tiêu hóa, sự thèm ăn cũng suy giảm theo.

Bị bệnh đường ruột hành hạ gây chán ăn

Các bệnh đường ruột như viêm đại tràng, viêm đường ruột. Triệu chứng thường xảy ra là đau bụng co thắt, tiêu chảy, mệt mỏi, thiếu máu những nguyên nhân trên lại gây cho cơ thể chán ăn.

Cơ thể bị nhiễm virus

Gan có vai trò quan trọng trong hệ tiêu hóa giúp chuyển hóa thức ăn thành chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể.

Nếu bị viêm gan dạng bệnh nhiễm trùng gan do virus cùng với đau bụng, sốt cao phổ biến nhất là viêm gan C, A và E làm mất cảm giác ăn ngon miệng.

 Cơ quan ảnh hưởng đến việc thèm ăn

Nhiều người nghĩ rằng dạ dày là cơ quan kiểm soát sự thèm ăn.Tuy nhiên, bộ não chịu trách nhiệm cho vấn đề này. Cảm giác thèm ăn của con người được kiểm soát bởi vùng dưới đồi được xem là trung tâm của não bộ. Vùng dưới đồi sẽ liên kết với ghrelin, hormone gây đói do dạ dày và vùng dưới đồi sản xuất để nhận ra cơn đói thúc đẩy sự thỏa mãn và điều chỉnh sự thèm ăn của bạn.

Cách giúp bạn ăn ngon miệng hơn vào mùa hè

Uống nhiều nước

Ngày hè nóng nực cơ thể dễ bị mất nước vì vậy để đảm bảo lượng chất lỏng trong cơ thể luôn đầy đủ bạn cần uống nước lọc thường xuyên.

Bạn cần uống đủ 2 lít nước một ngày vào những ngày nắng nóng cần uống nhiều hơn để bù được lượng nước mà cơ thể mất. Tuy nhiên không nên uống nước trước bữa ăn để tránh làm đầy bụng, gây mất cảm giác đói.

Uống nhiều nước

Chế độ ăn phù hợp

Các món chiên, xào chứa dầu mỡ, chất béo nếu ăn nhiều sẽ gây ngán nhất là khi nhiệt độ ngoài trời cao. Bạn nên tăng cường ăn các món luộc, hấp vì chúng rất dễ ăn và cũng có lợi cho sức khỏe hơn.

Việc luộc, hấp rau củ quả giúp giữ lại gần như nguyên vẹn màu sắc và hương vị tự nhiên của món ăn kích thích sự ngon miệng cho cả gia đình. Ngoài ra, cách chế biến này sẽ đảm bảo lượng vitamin, khoáng chất trong thực phẩm vẫn được giữ lại gần như hoàn toàn.

Bạn có thể tự chế biến các loại nước ép tốt cho sức khỏe gia đình như nước ép cam, ép dưa hấu, nước chanh. Chúng vừa giúp đào thải chất độc ra khỏi cơ thể vừa có tác dụng giải nhiệt rất tốt.

Không gian thoáng mát

Bạn có thể trồng nhiều cây xanh ở xung quanh nhà để có thể tạo bóng mát, che chắn bớt ánh nắng chiếu vào nhà của mình. Một không gian thoáng mát là cần thiết để giảm bớt cái nóng ngày hè, giảm đổ mồ hôi cơ thể sẽ không mất nước.

 

Đang xem: Tại sao trời nắng nóng lại khiến bạn chán ăn?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng