Kinh nghiệm đi phượt Đà Lạt bằng ô tô từ TP.HCM

Kinh nghiệm đi phượt Đà Lạt bằng ô tô từ TP.HCM

Đi phượt Đà Lạt bằng ô tô là hình thức du lịch khám phá nhưng vẫn đảm bảo sự an toàn và thoải mái. Di chuyển từ TP.HCM đến Đà Lạt bằng ô tô, du khách có thể chiêm ngưỡng cảnh đẹp của “thành phố sương mù” cũng như trải nghiệm cảm giác chinh phục các đoạn đèo cao, uốn lượn.

Hiện nay, không ít gia đình lựa chọn phương thức du lịch Đà Lạt bằng ô tô tự lái. Tuy nhiên, vì quãng đường dài và khá nhiều đoạn đèo quanh co nên người lái cần phải nắm rõ được lộ trình và tham khảo kinh nghiệm từ những người đi trước. 

Các cung đường đi Đà Lạt từ TP.HCM

Hiện nay, có 3 cung đường mà du khách có thể phượt Đà Lạt bằng ô tô tự lái:

Cung đường dành riêng cho ô tô

Tuyến đường từ nội thành TP.HCM tới Đà Lạt dành riêng cho ô tô có chiều dài 307km. Địa điểm xuất phát từ hầm Thủ Thiêm di chuyển vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, sau đó rẽ phải sang quốc lộ 20 và tiếp tục đi thẳng hướng quốc lộ để đến trung tâm thành phố Đà Lạt.

Kinh nghiệm đi Đà Lạt bằng ô tô

Từ TP.HCM đến Đà Lạt phải đi qua nhiều cung đường đèo dốc quanh co

Cung đường dành cho ô tô và xe máy

Tuyến đường này dài khoảng 290km, dành cho cả ô tô và xe máy. Ô tô xuất phát từ trung tâm TP.HCM đến xa lộ Hà Nội thì rẽ vào quốc lộ 1A. Từ đây, du khách chạy tiếp khoảng 18km tới ngã ba Dầu Giây chuyển hướng đến quốc lộ 20 là có thể đến thành phố Đà Lạt.

Phượt Đà Lạt bằng ô tô theo cung đường phù hợp

Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng giao thông tuyến đường TP.HCM đi Đà Lạt đảm bảo chất lượng (Nguồn: Sưu tầm)

Cung đường đèo Tà Pứa

Sau khi di chuyển từ TP.HCM lên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, rẽ phải vào quốc lộ 1A. Sau đó, người điều khiển xe chạy theo hướng đường đi Bình Thuận đến chân đèo Tà Pứa, qua chân đèo Tà Pứa là đến chân đèo Bảo Lộc.

Sài Gòn đi Đà Lạt bằng ô tô theo đường đèo Tà Pứa

Cung đường đèo Tà Pứa không thực sự phù hợp với người có tay lái yếu

Tuy nhiên, cung đường đi qua đèo Tà Pứa ngắn, dốc với nhiều khúc cua chữ U liên tiếp khá nguy hiểm, nhiều đoạn trơn trượt dễ xảy ra tai nạn, vì thế du khách nên ưu tiên chọn lộ trình 1 hoặc 2. Lưu ý khi đi phượt Đà Lạt bằng ô tô, nên tránh đi giờ cao điểm và chạy đúng tốc độ quy định để đảm bảo an toàn. 

Ngoài ra, du khách có thể tham khảo thêm 8 kinh nghiệm lái xe ô tô trên đường đèo để trang bị đầy đủ kiến thức trước di khi chuyển.

Lái xe ô tô đi Đà Lạt mất mấy tiếng? Nên xuất phát khi nào?

Tuyến đường bộ ngắn nhất từ TP.HCM đi Đà Lạt bằng ô tô dài khoảng 350km, mất từ 6 - 8 tiếng di chuyển. Đi phượt Đà Lạt bằng ô tô tự lái có ưu điểm thoải mái và chủ động được về mặt thời gian. Do đó tùy vào tình hình thực tế, du khách có thể xem xét quyết định thời điểm phù hợp để xuất phát. 

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm phượt Đà Lạt từ TP.HCM, khách du lịch nên xuất phát từ 04:00 - 05:00 sáng để tiết kiệm thời gian và đảm bảo an toàn. Đây là khoảng thời gian đường vắng, dễ dàng di chuyển hơn vì không bị tắc đường và du khách có thể tận hưởng không khí mát mẻ trong lành của buổi sớm mai. 

Đường đi Đà Lạt có nguy hiểm không?

Đường đi có nguy hiểm không là thắc mắc của những ai lần đầu tiên du lịch đến Đà Lạt bằng ô tô tự lái. Thực tế, các cung đường đến Đà Lạt có nhiều đoạn đèo uốn lượn, rất dễ gặp phải tai nạn, đặc biệt là cung đường đèo Tà Pứa. 

Phượt Đà Lạt bằng ô tô khá nguy hiểm với người có tay lái yếu

Đường đèo Đà Lạt khá nguy hiểm nên người điều khiển phương tiện phải thật tập trung khi lái xe

Ngoài ra, trong hành trình cũng sẽ thường xuyên bắt gặp những đoạn dốc cao, nếu không điều chỉnh tốc độ di chuyển sẽ rất nguy hiểm. Lúc này, kỹ năng lái xe cùng phương tiện hiện đại là hai trong số những yếu tố quan trọng góp phần đảm bảo an toàn cho chuyến đi. 

Lưu ý nên biết khi lái xe ô tô đường đèo

Để có sự chuẩn bị đầy đủ và tốt nhất cho chuyến đi, du khách nên tham khảo bí quyết và kinh nghiệm lái xe từ những người đã từng tham gia hoạt động này. Dưới đây là những kinh nghiệm hữu ích khi đi phượt Đà Lạt bằng ô tô từ TP.HCM: 

Kiểm tra tình trạng nhiên liệu

Khi lái xe đường dài, điều quan trọng là cần phải đảm bảo xe có đủ nhiên liệu để không bị gián đoạn hành trình. Người lái phải kiểm tra tình trạng nhiên liệu và chuẩn bị sẵn nhiên liệu dự phòng, tránh trường hợp hết xăng/dầu giữa đường. 

Kiểm tra nhiên liệu trước khi di chuyển để đảm bảo an toàn (Nguồn: Sưu tầm)

Nguyên tắc lên dốc - xuống dốc

Điều quan trọng tiếp theo là nắm rõ nguyên tắc lái xe đường đèo để đảm bảo an toàn. Lên dốc số nào và xuống dốc số đó là điều cơ bản khi di chuyển trên địa hình này. Đồng thời, khi lên xuống dốc, không nên rà phanh liên tục vì rất dễ gây ra hiện tượng nóng, mất hoặc bó phanh xe hơi. 

Ghi nhớ nguyên tắc đi đèo khi phượt Đà Lạt bằng ô tô

Ghi nhớ nguyên tắc lên dốc - xuống dốc khi đi đèo 

Ngoài ra, nên lựa chọn vị trí an toàn và dừng xe lại một khoảng thời gian ngắn để động cơ xả nhiệt. 

Giữ khoảng cách an toàn

Di chuyển với một tốc độ vừa phải và giữ đúng khoảng cách an toàn với các xe phía trước là cần thiết. Người điều khiển xe phải luôn tập trung quan sát các biển báo, chú ý giữ khoảng cách để kịp thời xử lý tình huống.

Kinh nghiệm di chuyển trên đèo dốc không rải nhựa

Trong quá trình di chuyển, chắc chắn sẽ không thể tránh khỏi những đoạn đèo dốc không rải nhựa. Trước hết, người điều khiển xe cần đảm bảo luôn bật định vị để kịp thời phát tín hiệu giúp đỡ khi gặp sự cố trên đường. 

Ngoài ra, trước khi xuất phát, du khách nên tìm hiểu và cập nhật thông tin thời tiết. Nếu có mưa, du khách nên hoãn chuyến đi bởi sẽ gặp khó khăn với mặt đường trơn trượt, nhiều ổ gà và vật cản. Về kỹ thuật lái xe khi di chuyển trên đèo dốc, người điều khiển nên điều chỉnh tốc độ hợp lý và bo cua rộng. 

 Các biển báo nguy hiểm cần biết

Việc ghi nhớ các biển báo nguy hiểm giúp người điều khiển ô tô kiểm soát được tình hình tốt hơn. Khi nhận thấy tín hiệu, người điều khiển xe có thể xác định được vấn đề và chủ động tìm ra phương án giải quyết. 

Lái xe đường sương mù

Đà Lạt được mệnh danh là thành phố sương mù, vì vậy đương nhiên lộ trình sẽ có các cung đường dày đặc sương mù, có thể gây cản trở tầm nhìn. Nếu bắt buộc phải di chuyển trong điều kiện thời tiết như vậy, người lái xe nên có sự tập trung cao độ để quan sát tình hình. 

Phượt Đà Lạt bằng ô tô cần lưu ý các đoạn đường sương mù dày đặc

Cần đảm bảo an toàn khi lái xe trên đường sương mù 

Ngoài ra, đi chậm và sử dụng đèn xe hợp lý sẽ là cách hiệu quả để có được tầm nhìn rõ khi vượt đèo trong điều kiện sương mù. 

Lưu ý khi phượt Đà Lạt bằng ô tô

Ngoài những bí quyết lái xe an toàn khi đi phượt Đà Lạt, du khách cần chú ý đến các vấn đề sau đây:

  • Chủ động cập nhật thời tiết để lên kế hoạch cụ thể cho chuyến đi.
  • Kiểm tra kỹ lưỡng nhiên liệu cũng như hệ thống động cơ xe ô tô trước khi xuất phát.
  • Đảm bảo kỹ thuật lái xe, lưu ý tốc độ di chuyển và khoảng cách với phương tiện phía trước trên các đoạn đường đèo và đường không rải nhựa.
  • Nên di chuyển sớm, tránh đến Bảo Lộc vào buổi trưa vì rất dễ tắc đường.

Phượt Đà Lạt bằng ô tô sẽ là cơ hội để gia đình và bạn bè có những phút giây thoải mái và vui vẻ cùng nhau trên suốt chặng đường. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, người điều khiển xe cũng cần phải có kinh nghiệm và nắm vững những kỹ thuật lái xe đường đèo. 

Đang xem: Kinh nghiệm đi phượt Đà Lạt bằng ô tô từ TP.HCM

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng