Nguyên nhân xe ô tô nổ máy ra khói trắng và cách khắc phục

Nguyên nhân xe ô tô nổ máy ra khói trắng và cách khắc phục

Xe ô tô nổ máy ra khói trắng do nhiều nguyên nhân khác nhau như hệ thống nước làm mát rò rỉ, khối động cơ và đầu xi lanh hư hỏng, bộ điều khiển ECU gặp vấn đề,... Chủ xe cần biết xe ra khói trắng là bị gì, các nguyên nhân xe ô tô nổ máy ra khói trắng và đưa ô tô đến các trung tâm bảo dưỡng uy tín để được hỗ trợ kiểm tra và khắc phục kịp thời.

Xe ô tô nhả ra khói trắng từ bộ phận ống xả nếu không được xử lý sớm sẽ dẫn đến nhiều hư hỏng và giảm tuổi thọ động cơ. Thậm chí, về lâu dài, sự cố này còn có thể gây ra cháy nổ trong quá trình sử dụng phương tiện.

Xe ô tô nổ máy ra khói trắng là dấu hiệu cho thấy động cơ xe đang gặp vấn đề 

Nguyên nhân xe ô tô nổ máy ra khói trắng

Tình trạng xe ô tô nổ máy ra khói trắng có thể xuất phát từ các nguyên nhân: khối động cơ dầu và xi lanh hư hỏng, hệ thống nước làm mát rò rỉ, vòi phun nhiên liệu hoạt động kém,... Chủ xe cần xác định nguyên nhân xe ô tô nổ máy ra khói trắng gây nên hiện tượng này để đưa ra biện pháp khắc phục hiệu quả. 

Xi lanh hư hỏng

Khi xi lanh bị nứt, vỡ hoặc hư hỏng, hỗn hợp khí không cháy hết sẽ tăng lên, áp suất kỳ nén giảm dẫn đến quá trình đốt bị gián đoạn khiến ô tô xả ra khói trắng. Đối với trường hợp này, chủ xe nên đưa ô tô đến các trung tâm sửa chữa để hỗ trợ kiểm tra xi lanh và tiến hành thay mới nếu cần. 

 Hệ thống nước làm mát rò rỉ 

Khi két nước làm mát rò rỉ, chất lỏng bên trong chảy ra ngoài khiến dầu động cơ bị nhiễm bẩn, khói thải chuyển sang màu trắng đục. Khi đó, người dùng cần kiểm tra nắp két nước và ống dẫn nước, trong trường hợp vết nứt nhỏ có thể tiến hành hàn lại. Tuy nhiên nếu các chi tiết này có vết nứt quá lớn hoặc bị vỡ thì nên được thay mới.   

Ngoài ra, vấn đề thường gặp ở hệ thống làm mát trên ô tô như nước làm mát thấp hơn mức tiêu chuẩn hoặc hệ thống không được bảo dưỡng đúng cách cũng làm cho động cơ trở nên quá nhiệt. Điều này khiến miếng đệm đầu bị hỏng, dẫn đến các bộ phận bên trong bị mài mòn và nước làm mát có thể rò rỉ ra ngoài. Lúc này, chủ xe nên tiến hành kiểm tra kỹ vết nứt trong miếng đệm đầu để quyết định dán lại hoặc thay thế cho phù hợp.  

Người dùng lưu ý tuyệt đối không tự ý tháo nắp bình chứa nước làm mát khi xe vẫn đang chạy vì lúc này nhiệt độ động cơ quá cao có thể gây hưởng đến các chi tiết máy thậm chí gây hiện tượng cháy nổ. Thời điểm hợp lý để kiểm tra mực nước là khi xe đã hạ nhiệt. 

Vòi phun nhiên liệu kém

Khi bộ phận kim phun bị lỗi, kẹt hoặc rò rỉ, quá trình cung cấp nhiên liệu vào buồng đốt ngay lập tức bị gián đoạn. Hỗn hợp hòa khí sẽ không được cung cấp đúng cách, dẫn đến hiện tượng dư thừa sau khi đốt cháy. Do đó, khí thải ra từ ống xả có màu trắng hoặc xám.

Giải pháp thường được áp dụng là thay thế kim phun khác. Tuy nhiên, việc tìm ra kim phun bị hỏng thường mất rất nhiều thời gian nên người sửa chữa đa phần sẽ thay mới toàn bộ, vừa đơn giản vừa tiết kiệm chi phí.

Con dấu thân van rò rỉ 

Con dấu thân van rò rỉ khiến dầu thừa đi vào buồng đốt, trộn lẫn với nhiên liệu và bốc cháy gây ra hiện tượng xe ô tô nổ máy ra khói trắng. Trong trường hợp này, chủ xe nên mang phương tiện đến các trung tâm bảo dưỡng uy tín để kiểm tra và sửa chữa, thay thế các con dấu thân van nếu cần thiết. 

Lỗi bộ điều khiển động cơ 

Bộ phận điều khiển động cơ bị lỗi sẽ làm sai lệch thời gian hoạt động của kim phun nhiên liệu. Cách giải quyết đối với trường hợp này không quá phức tạp. Chủ xe chỉ cần rút phích cắm pin ô tô trong vài phút và tiến hành cài đặt lại bộ điều khiển nhằm thiết lập thời điểm chính xác của kim phun. Tuy nhiên, tốt hơn hết, người sử dụng phương tiện nên đưa ô tô đến các trung tâm sửa chữa chuyên nghiệp để được các kỹ thuật viên chuyên nghiệp hỗ trợ chẩn đoán lỗi và đưa ra giải pháp xử lý phù hợp.

Nguyên nhân xe ô tô ra khói trắng

Cách khắc phục xe ô tô nổ máy ra khói trắng

Khi xuất hiện tình trạng xe nổ máy ra khói trắng thì chủ phương tiện nên kiểm tra lại các bộ phận của xe và cần phải khắc phục tình trạng này sớm để đảm bảo an toàn, giảm thiểu chi phí sửa chữa sau này.
Một số cách khắc phục xe ô tô nổ máy ra khói trắng:

  • Kiểm tra nước làm mát: Khi thấy ô tô ra khói trắng và có mùi ẩm mốc, khó chịu thì có thể do nước làm mát bị bốc hơi hoặc cháy dầu hộp số. Do đó nên xem lại mực nước làm mát, mức dầu hộp số.
  • Kiểm tra ống xả xem hơi nước có đọng lại trong ống xả không.
  • Bổ sung nước làm mát và dầu hộp số.
  • Kiểm tra áp suất của hệ thống làm mát nếu két nước làm mát bị hụt nước, động cơ nóng quá mức hoặc thay van mới nắp động cơ.
  • Kiểm tra bộ điều khiển trung tâm ECU.
  • Kiểm tra miếng đệm đầu và vết nứt trên xy-lanh.
  • Kiểm tra và vệ sinh bộ lọc nhiên liệu, bộ lọc gió, bộ lọc dầu và thay mới nếu cần thiết.
  • Mang xe đến trung tâm bảo dưỡng uy tín để kiểm tra, sửa chữa.

Tại sao khí thải màu trắng có mùi giống mùi xăng xe?

Khói trắng thoát ra từ ống xả có mùi giống xăng xe có thể xuất phát từ nguyên nhân bộ chế hòa khí của xe gặp trục trặc. Lúc này, lượng nhiên liệu đi vào bộ chế hòa khí nhiều hơn bình thường, dẫn đến tình trạng tỷ lệ xăng và khí oxy không đồng đều khiến xăng không được đốt cháy hết và đi theo khí thải xả ra ngoài.

Tại sao xe không khởi động nhưng vẫn có khí thải màu trắng?

Xe không khởi động nhưng vẫn có khí thải màu trắng là dấu hiệu cho thấy dầu bôi trơn đang bị rò rỉ bên trong động cơ. Chủ phương tiện cần kiểm tra chất lượng, dấu hiệu hư hỏng bình chứa để có biện pháp thay mới kịp thời. 

Tại sao lại có hiện tượng khí thải có màu trắng khi trời lạnh?

Thông thường, hiện tượng khí thải có màu trắng khi trời lạnh sẽ xảy ra ở động cơ diesel do nhiên liệu chưa được đốt cháy hoặc chất lỏng chưa vào được động cơ. Để khắc phục tình trạng này, chủ phương tiện cần mang xe đến trung tâm bảo dưỡng để được các kỹ thuật chuyên nghiệp kiểm tra mức dầu và chất lượng bình chứa và đưa ra phương án giải quyết hiệu quả.

Xe ô tô nổ máy ra khói trắng là tình trạng thường gặp do các trục trặc bên trong động cơ. Do đó, để đảm bảo phương tiện luôn vận hành ổn định và hạn chế tối đa vấn đề này, chủ xe nên tiến hành chăm sóc và bảo dưỡng xe định kỳ.  

Khí thải từ ô tô không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe con người mà còn gây tác động xấu đến môi trường, đặc biệt là ở những khu vực có mật độ giao thông đông đúc. Do đó, người dùng có thể cân nhắc lựa chọn phương tiện sử dụng động cơ điện giúp giảm tải lượng khí thải độc hại đáng kể ra môi trường. Một số quốc gia trên thế giới như Mỹ, Đức, Anh,... đã có những chiến lược “điện khí hoá" phương tiện giao thông và nhận về những kết quả khả quan.

Xe ô tô ra khói trắng do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên, tuy nhiên nếu ô tô xả khói trắng vào những thời điểm khác không phải khi vừa mới mua hay vào mùa đông thì chủ xe nên xử lý sớm để tránh những hư hỏng động cơ và làm giảm công suất của xe về lâu dài. Vì vậy, chủ phương tiện nên nắm rõ các nguyên nhân xe ô tô nổ máy ra khói trắng đồng thời có kế hoạch bảo dưỡng xe định kỳ và kiểm tra xe thường xe để có giải pháp xử lý kịp thời. 

 

Đang xem: Nguyên nhân xe ô tô nổ máy ra khói trắng và cách khắc phục

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng