Ăn chân gà có tốt không?

Ăn chân gà có tốt không?

Chân gà là món ăn yêu thích của nhiều người bởi hương vị ngon và giá thành rẻ. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết về công dụng, tác hại khi ăn chân gà. Hãy cùng tìm hiểu vấn đề ăn chân gà có tốt không qua bài viết dưới đây nhé!

Giá trị dinh dưỡng của chân gà

Cấu trúc chân gà chủ yếu là da, sụn, gân và xương. Tuy nhiên, chân gà cũng là một thực phẩm khá bổ dưỡng vì cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cũng như một số vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Một khẩu phần 70g chân gà gồm:

  • Calo: 150 calo.
  • Chất đạm: 14g.
  • Chất béo: 10g.
  • Carb: 0,14g.
  • Canxi: 5% giá trị hàng ngày (DV).
  • Phốt pho: 5% DV.
  • Vitamin A: 2% DV.
  • Folate (Vitamin B9): 15% DV.

Chân gà chứa hàm lượng dinh dưỡng cao

Chân gà chứa hàm lượng dinh dưỡng cao

Ăn chân gà có tác dụng gì?

Chân gà không những là món ăn ngon được đông đảo người ưa thích mà còn mang đến nhiều giá trị dinh dưỡng và công dụng không thể ngờ đối với người sử dụng.

Cung cấp collagen cho cơ thể

Khoảng 70% lượng chất đạm có trong chân gà là collagen - một loại protein cấu trúc tạo nên hình dạng, sức mạnh và độ đàn hồi cho các cấu trúc da, gân, cơ, xương, dây chằng của cơ thể. Collagen là chất cần thiết giúp duy trì độ đàn hồi của da, chống lão hoá và giúp cơ thể tăng khả năng hấp thu canxi và các loại protein khác.

Giảm nguy cơ gãy xương

Ăn chân gà giúp bổ sung canxi, collagen, protein - chất dinh dưỡng quan trọng giúp xương chắc khỏe, củng cố cấu trúc xương. Đặc biệt ở người cao tuổi thường gặp các vấn đề về xương khớp do khả năng hấp thu canxi kém thì ăn chân gà là cách giảm nguy cơ gãy xương từ sớm.

Bên cạnh đó, bạn có thể tăng khả năng hấp thu canxi hiệu quả hơn qua việc sử dụng các sản phẩm bổ sung có chứa canxi.

Giảm đau xương khớp

Hàm lượng collagen có trong chân gà có thể kích thích tái tạo mô làm giảm tình trạng đau xương khớp ở người viêm khớp do mô, sụn đã bị mòn khiến các xương cọ sát vào nhau gây triệu chứng đau, sưng tấy và khó di chuyển.

Hàm lượng collagen giúp tái tạo mô ở người bị viêm xương khớp

Hỗ trợ chữa lành vết thương

Protein và canxi trong chân gà có công dụng hỗ trợ chữa lành vết thương. Đặc biệt, giúp tái tạo phục hồi các dây thần kinh, cơ bắp và xương trong cơ thể.

Cải thiện chức năng tiêu hoá

Chân gà khi hầm sẽ tiết ra các chất dinh dưỡng protein, collagen, chondroitin và glucosamine giúp hệ thống đường ruột khoẻ mạnh hơn và tăng hiệu quả tiêu hoá.

Duy trì móng chắc khoẻ

Trong chân gà chứa các chất collagen, glycine, hidroxiprolin và protein giúp tăng độ bền của móng đồng thời đẩy nhanh quá trình phục hồi và tái tạo các tế bào da móng.

Duy trì nướu khỏe mạnh

Nguyên nhân gây nên bệnh nướu răng là do sự thiếu hụt vitamin và các chất dinh dưỡng khác. Chân gà có nhiều mô liên kết và sụn chứa collagen, axit amin và một số chất tạo gelatin giúp cải thiện tình trạng nướu răng một cách đáng kể.

Cải thiện hệ thống miễn dịch

Ngoài hàm lượng collagen cao, chân gà còn bổ sung các chất khoáng như kẽm, đồng, magie, canxi và phốt pho giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Ăn chân gà có gây béo, tăng cân không?

Chân gà không chỉ bổ sung nhiều chất dinh dưỡng mà còn có lượng calo tương đối cao 150 calo cho 70g tương đương một cặp chân gà.

Bên cạnh đấy, chân gà cũng chứa một lượng chất béo lớn chủ yếu đến từ da và được loại bỏ khi nấu ăn. Tuy nhiên, đối với những món chân gà được chiên giòn hoặc ăn kèm với nước sốt, điều này có thể làm tăng hàm lượng chất béo và calo từ đó khiến cân nặng bạn tăng nên đáng kể.

Vì vậy để ăn chân gà mà không lo bị mập bạn nên ưu tiên các món chân gà được chế biến ít dầu mỡ như chân gà sả tắc, chân gà luộc...

Chân gà chiên, chân gà nướng chứa nhiều chất béo có thể khiến bạn tăng cân đáng kể

Lưu ý khi ăn chân gà để đảm bảo tốt cho sức khỏe

Chân gà là món ăn yêu thích của rất nhiều người nhưng bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây để đảm sức khỏe:

  • Bạn không nên ăn quá 900g chân gà mỗi ngày. Vì trong 900g chứa 1935 calo tương đương lượng calo cần nạp vào trong một ngày. Điều này sẽ khiến cơ thể bạn dư thừa năng lượng và dễ tăng cân.
  • Hạn chế ăn các món chân gà chế biến dầu mỡ như chiên, nướng,... chứa lượng chất béo cao.
  • Bạn chỉ nên ăn tối đa 2 lần/ tuần (không được quá 900g trong mỗi lần ăn).

Ngoài ra, người mắc bệnh cao huyết áp, mỡ máu cao không nên ăn nhiều chân gà đặc biệt là chân gà được chế biến dầu mỡ bởi dễ làm tăng lượng cholesterol trong máu.

Nên hạn chế ăn chân gà được chế biến dầu mỡ chứa hàm lượng chất béo cao

 

Đang xem: Ăn chân gà có tốt không?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng