Những tác hại khi rã đông thịt nhiều lần

Những tác hại khi rã đông thịt nhiều lần

Đông lạnh là một trong những phương pháp bảo quản thịt phổ biến. Tuy nhiên quá trình đông lạnh và rã đông thịt nhiều lần có thể gây ra những tác hại nguy hiểm.

Hiện nay, hầu hết mọi gia đình đều bảo quản thịt bằng phương pháp đông lạnh, sau đó lấy ra sử dụng dần. Thế nhưng, nhiều người rã đông và chỉ lấy một phần để sử dụng, phần còn lại tiếp tục cho vào tủ và rã đông trong những lần tiếp theo. Quá trình này lặp đi lặp lại nhiều lần có thể làm lượng vi khuẩn tăng cao, gây ảnh hưởng đến sức khỏe mọi người. 

Những tác hại khi rã đông thịt nhiều lần

Vi khuẩn tăng lên gấp nhiều lần

Việc rã đông thịt nhiều lần sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và nảy nở, khiến lượng vi khuẩn tăng lên gấp nhiều lần. Đặc biệt, khi bạn rã đông thịt bằng nhiệt độ phòng hoặc để quá lâu ở ngoài thì lượng vi khuẩn này sẽ còn tăng nhiều hơn nữa.

Lý do là khi tiếp xúc với nhiệt độ phòng, vi khuẩn sẽ bám lên bề mặt thịt, đây chính là môi trường lý tưởng cho sự phát triển của vi khuẩn. Khi bạn tiếp tục cất thịt vào trong tủ lạnh, ở đây ngăn đá của tủ lạnh cũng ẩn chứa nhiều vi khuẩn, cực kỳ gây hại cho thịt. Cụ thể, cứ sau 4 lần rã đông thì số vi khuẩn ở thịt tăng lên gấp 15 lần so với con số ban đầu.

Khiến thịt trông kém hấp dẫn

Việc bảo quản thịt trong tủ đông và rã thịt nhiều lần khiến nhiệt độ thay đổi liên tục, làm cho miếng thịt thay đổi màu sắc, xuất hiện màu đen hoặc bị teo lại làm thịt trở nên trông kém hấp dẫn hơn.

Giảm chất dinh dưỡng

Theo Tiến sĩ Taylor C. Wallace, giảng viên tại Khoa nghiên cứu Dinh dưỡng và Thực phẩm tại Đại học George Mason ở Virginia (Mỹ) cho biết: Trong quá trình làm lạnh cũng như rã đông thịt nhiều lần, phần cấu trúc bên trong thị sẽ bị kết tinh nhiều lần, làm mất chất dinh dưỡng, đặc biệt là các thành phần vitamin, protein và khoáng chất cần thiết.

Giảm chất dinh dưỡng

Giảm hoặc thay đổi mùi vị

Khi rã đông nhiều lần, cấu trúc protein có trong thịt tươi sẽ bị tinh thể đá gây áp lực, khiến thịt bị mất nước và các chất dinh dưỡng, từ đó thịt cũng sẽ khó có thể trở lại trạng thái tươi ngon như bình thường.

Giảm hoặc thay đổi mùi vị

Dễ hư hỏng hơn

Nhiều người nghĩ rằng bảo quản thịt trong tủ đông và rã đông nhiều lần có thể giúp giữ thịt được lâu dài. Trên thực tế, điều này có thể làm thịt nhanh hư hỏng hơn, bởi số lượng vi khuẩn có trong thịt không ngừng tăng lên. Do đó nếu ăn phải những miếng thịt đã bị hư hỏng, ôi thiu sẽ có thể gây ngộ độc và tăng nguy cơ viêm dạ dày ruột.

Một số lưu ý khi rã đông thịt

Để quá trình bảo quản và rã đông thịt được an toàn, bạn hãy luôn nhớ nguyên tắc chỉ nên rã đông một lần. Tốt nhất bạn nên cắt thịt thành các phần vừa ăn, sau đó bảo quản trong tủ lạnh. Nếu trong trường hợp chẳng may lấy thịt ra quá nhiều, bạn hãy chế biến chín rồi bảo quản ở ngăn mát của tủ lạnh.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề khác như:

  • Rã đông thịt trong ngăn mát tủ lạnh: Bạn nên cho thực phẩm vào ngăn mát tủ lạnh để rã đông dần, thay vì để ở nhiệt độ phòng làm vi khuẩn dễ dàng xâm hại.
  • Rã đông bằng lò vi sóng: Bạn cũng có thể rã đông thịt bằng lò vi sóng trong thời gian khoảng 4 - 5 phút. Đây cũng là phương pháp rã đông thịt nhanh nhất. Tuy nhiên bạn cần chú ý để nhiệt độ cũng như công suất hoạt động của lò để đảm bảo an toàn.
  • Rã đông bằng nước lạnh: Bạn chỉ cần cho thịt vào túi và ngâm trong nước lạnh và đợi trong một khoảng thời gian nhất định để thị tan ra. Lưu ý rằng bạn nên thay nước thường xuyên dễ giữ nhiệt độ thấp, tránh sự xâm nhập của vi khuẩn gây bệnh.
  • Không nên rã đông thịt bằng nước nóng: Khi ngâm thịt bằng nước nóng thì lượng vi khuẩn cũng sẽ phát triển nhanh hơn.

Một số lưu ý khi rã đông thịt

 

Đang xem: Những tác hại khi rã đông thịt nhiều lần

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng