Uống nước mưa có tốt không? Cách sử dụng nước mưa an toàn, hiệu quả

Uống nước mưa có tốt không? Cách sử dụng nước mưa an toàn, hiệu quả

Việc sử dụng nước mưa trong sinh hoạt và ăn uống vẫn là một hoạt động xuất hiện tại rất nhiều vùng miền và địa phương của Việt Nam. Vậy uống nước mưa có tốt không, cách sử dụng nước mưa sao cho đúng cách, cùng tìm hiểu chi tiết câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Uống nước mưa có tốt không?

Nước mưa là nguồn nước mà vẫn được nhiều gia đình sử dụng trong sinh hoạt như: tưới cây, tắm rửa, ăn uống,... Người ta thường thu thập nước mưa bằng cách hứng từ mái nhà, hay đựng vào chum.

Tuy nhiên trong quá trình đó nước mưa sẽ mang rất nhiều mầm bệnh, vi rút, vi khuẩn,... từ môi trường nên nếu sử dụng để uống rất có thể gây hại cho sức khoẻ hoặc làm bùng phát bệnh dịch. 

Đã có nghiên cứu chỉ ra rằng, những "hoá chất vĩnh viễn" - các hợp chất không phân hủy sinh học, hiện nay xuất hiện trong nước mưa với hàm lượng cao và những hoá chất này nếu không được qua xử lý sẽ ảnh hưởng xấu tới đời sống con người. Vậy nên việc sử dụng nước mưa cho việc ăn uống là rất nguy hiểm

Nước mưa có sạch hơn nước máy không?

Nước máy cũng là nước được rất nhiều người và hộ gia đình sử dụng, được cung cấp bởi nhà nước. Nước máy được xử lý qua hệ thống lọc  để loại bỏ các chất cặn bẩn, đất, bùn, vi khuẩn,... trước khi đưa vào sử dụng sinh hoạt. Nước máy vẫn chứa clo và các kim loại nặng nên chỉ đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt thông thường và không nên uống trực tiếp.

Về bản chất, nước mưa có thể tinh khiết hơn do được hình thành từ sự bốc hơi nước. Tuy nhiên như đã đề cập ở trên thì trong quá trình rơi xuống, nước mưa sẽ cuốn theo rất nhiều vi khuẩn, bụi bẩn, vi rút,... Nước mưa ở những vùng nông thôn chưa có nhiều khu công nghiệp sẽ có thể sạch hơn nước máy.

Chưa có nghiên cứu nào có thể chứng minh rằng nước mưa sạch hơn nước máy. Tuy nhiên, cả hai loại nước này đều không nên sử dụng cho việc ăn uống trực tiếp. Thay vào đó, bạn vẫn nên sử dụng các loại nước được lọc kĩ càng để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ.

Chưa có nghiên cứu nào về việc nước mưa hay nước máy sẽ sạch hơn

Chưa có nghiên cứu nào về việc nước mưa hay nước máy sẽ sạch hơn

Cách sử dụng nước mưa hiệu quả

Nếu bạn vẫn có nhu cầu sử dụng nước mưa thì hãy tham khảo những cách dùng an toàn và hiệu quả dưới đây:

Không nên dùng cho con người

Vì nước mưa chứa rất nhiều tác nhân gây hại cho cơ thể con người nên bạn hãy hạn chế sử dụng trong cuộc sống hằng ngày như dùng để đánh răng, rửa mặt, ăn uống hay tưới những loại cây mà bạn ăn để hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

Thay vào đó, bạn có thể dùng nước mưa để tưới cây cảnh trong vườn. Đồng thời bạn chỉ nên sử dụng khi nước mưa được qua hệ thống lọc và xử lý một cách kĩ càng để chắc chắn không còn vi khuẩn hay hoá chất độc hại. [1]

Bạn không nên sử dụng nước mưa trực tiếp cho các sinh hoạt hằng ngày

Bạn không nên sử dụng nước mưa trực tiếp cho các sinh hoạt hằng ngày

Không nên dùng nước mưa đầu mùa

Mưa đầu mùa là những cơn mưa sau mùa khô kéo dài để bắt đầu cho một mùa mưa. Trong lượng nước mưa này chứa rất nhiều vi khuẩn, axit tích tụ lâu ngày trong tầng khí quyển và rất dễ gây hại cho sức khoẻ, đặc biệt là làn da của bạn.

Để hạn chế điều này, bạn có thể sử dụng nước mưa giữa mùa vì lúc này hàm lượng axit và vi khuẩn đã giảm xuống nên sẽ an toàn hơn. Tốt nhất, bạn hãy để mưa xuống 15 phút rồi mới bắt đầu thu thập nước mưa.

Mưa đầu mùa sẽ chứa nhiều vi khuẩn và axit hơn gây nguy hiểm tới sức khoẻ

Mưa đầu mùa sẽ chứa nhiều vi khuẩn và axit hơn gây nguy hiểm tới sức khoẻ

Không nên dùng nước mưa ở vùng ô nhiễm không khí

Ở những vùng ô nhiễm không khí như các khu công nghiệp hay các nhà máy, nước mưa sẽ phải đi qua tầng không khí này và mang theo những hoá chất độc hại, vi khuẩn, từ đó gây hại cho sức khoẻ khi sử dụng.

Nếu như bạn ở gần những khu vực như thế này thì tốt nhất là không nên sử dụng nước mưa trong sinh hoạt hằng ngày.

Mưa ở những vùng ô nhiễm sẽ chứa nhiều hoá chất độc hại và rất nguy hiểm

Mưa ở những vùng ô nhiễm sẽ chứa nhiều hoá chất độc hại và rất nguy hiểm

Lọc nước mưa bằng máy lọc nước

Trước khi sử dụng nước mưa, bạn nên có một bước lọc để có một lượng nước sạch hơn và đảm bảo an toàn sức khỏe. Bạn nên hứng nước mưa bằng thùng chứa to và sâu, không khuấy lên trong vài giờ để các chất cặn và bụi bẩn được lắng xuống dưới, sau đó mới lấy nước này để lọc.

Bạn có thể lọc bằng máy lọc nước chuyên dụng hoặc tự lọc bằng cách lấy một chai nhựa lớn cắt đáy, lấy một miếng vải mỏng buộc chặt đầu chai. Đổ vào chai những lớp đá sạch từ to đến nhỏ, cuối cùng đổ một lớp cát lên trên. Đổ nước đã lọc từ hệ thống này vào một thùng chứa nước sạch và đun sôi sau đó là thu được nước tinh khiết hơn, an toàn khi sử dụng.[3]

Trước khi sử dụng nước mưa bạn có thể lọc để loại bỏ các tạp chất

Trước khi sử dụng nước mưa bạn có thể lọc để loại bỏ các tạp chất

Đun sôi nước mưa

Nước mưa có thể được làm sạch bằng cách đun sôi. Sau khi nước sôi trong khoảng 1-5 phút, vi khuẩn đã bị tiêu diệt và các hoá chất độc hại cũng mất đi qua đường bốc hơi. Bạn có thể áp dụng cách này để có một nguồn nước sạch và đảm bảo cho sức khoẻ hơn.

Đun sôi nước mưa có thể loại bỏ các vi khuẩn và hoá chất độc hại

Đun sôi nước mưa có thể loại bỏ các vi khuẩn và hoá chất độc hại

Nước mưa tự nhiên sẽ mang khá nhiều vi khuẩn và các chất gây hại cho sức khoẻ, do đó bạn không nên sử dụng trực tiếp cho việc ăn uống. Thay vào đó, bạn hãy lựa chọn và áp dụng các cách xử lý trước khi dùng nước mưa để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình nhé!

 

Đang xem: Uống nước mưa có tốt không? Cách sử dụng nước mưa an toàn, hiệu quả

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng