Dropshipping - thuật ngữ không còn xa lạ, đặc biệt là giới trẻ hiện nay. Tuy nhiên, dropshipping là gì, ưu nhược điểm của mô hình dropshipping như thế nào không phải ai cũng hiểu rõ. Hãy cùng mình làm rõ trong bài viết dưới đây nhé!
1. Dropshipping là gì?
Dropshipping (hay Dropship) là một thuật ngữ tiếng Anh, có nghĩa là bán hàng nhưng BỎ QUA khâu vận chuyển. Rất đơn giản, bạn làm mọi việc để thu hút khách hàng mua hàng, nhưng bạn không cần phải mua trữ hàng sẵn và việc vận chuyển hàng hoá đến với khách hàng do đối tác (nhà sản xuất, kho xưởng, kho sỉ, đại lý..) thực hiện.
Sự khác biệt lớn nhất giữa Dropshipping và các mô hình bán lẻ truyền thống là người bán không cần kho hoặc không có hàng tồn kho. Thay vào đó, khi có đơn đặt hàng của khách, chủ shop sẽ gửi thông tin cho đối tác, và bạn sẽ ăn hoa hồng chiết khấu.
Không cần nhiều vốn: Lợi thế nhất của dropshipping đó chính là có thể bán hàng online mà không cần vốn. Nếu kinh doanh theo hình thức truyền thống, bạn sẽ cần đầu tư chi phí để nhập hàng sẵn về. Nhưng với mô hình dropshipping, bạn không cần phải nhập hàng sẵn về trừ khi khách hàng tiến hành đặt đơn và thanh toán trên shop của bạn.
Dễ dàng để bắt đầu: Khi không cần đối mặt với sự chuẩn bị về tiền vốn, kho hàng và số lượng hàng hóa, không cần đóng gói và vận chuyển đơn hàng, bạn sẽ dễ dàng thiết lập một shop bán hàng online và đưa shop vào hoạt động ngay lập tức.
Linh hoạt địa điểm và thời gian: Kinh doanh với mô hình dropshiping, bạn có thể di chuyển bất cứ đâu mà vẫn có thể bán được hàng, miễn rằng chiếc smartphone hay laptop của bạn được kết nối internet. Tư vấn cho khách hàng mọi lúc, mọi nơi. Cập nhật đơn hàng với nhà sản xuất, kho xưởng, đại lý dễ dàng.
Không cần lo lắng hàng tồn: Trong kinh doanh, hàng tồn bao giờ cũng là mối lo ngại của bất kỳ một người làm chủ nào. Nhưng với dropshipping, do bạn không cần phải nhập sẵn hàng hóa, nên bạn không cần phải bận tâm về hàng tồn nữa.
Rủi ro thấp: Nếu shop bạn chưa bán được sản phẩm, bạn không cần lo lắng về sản phẩm. Nếu như bạn dừng bán sản phẩm, bạn cũng không bị lỗ vốn tiền hàng tồn.
Dễ dàng mở rộng quy mô: Nếu như kinh doanh truyền thống, bạn muốn phát triển, mở rộng quy mô, bạn cần chuẩn bị cả tiền tài lẫn nhân lực để có thể đầu tư: mặt bằng, kho bãi, chi phí nhân công,.. Nhưng với mô hình dropshipping, mọi hoạt động đều do nhà cung cấp xử lý, nên bạn dễ dàng mở rộng kinh doanh bằng việc bán hàng đa kênh, tìm kiếm thêm các sản phẩm để mở rộng thị trường ngách.
Chi phí quản lý thấp: Vì bạn không cần phải đầu tư mặt bằng, kho xưởng, hàng lưu kho, nên tiết kiệm được rất nhiều, chi phí quản lý của bạn khi này khá thấp.
2. Có nên kinh doanh mô hình dropshipping?
Dropshipping là mô hình kinh doanh cũng tương đối mới tại Việt Nam. Với những bạn ít vốn, ít kinh nghiệm, hay những bạn đam mê kinh doanh nhưng chưa biết lựa chọn sản phẩm nào thì có thể thử kinh doanh dropshipping. Rủi ro không lớn, chỉ cần đầu tư thời gian và công sức cùng với sự nổ lực cố gắng là có thể có thêm thu nhập cho mình rồi.
Ngoài ra, nếu bạn bận rộn không thích với việc bán hàng. Bạn có thể chọn cách chia sẻ thông tin và trải nghiệm của mình để kiếm thêm thu nhập. Mô hình Affiliate - tiếp thị liên kết là một cách để bạn kiếm thêm thu nhập. Các ngôi sao thường dùng sức ảnh hưởng của mình để chia sẻ thông tin và đang trở thành xu hướng khi người có sức ảnh hưởng trên mạng kiếm tiền tỉ nhờ mô hình này.