Da nhiễm chì là gì? Cách thải độc da nhiễm chì

Da nhiễm chì là gì? Cách thải độc da nhiễm chì

Nhiễm chì là tình trạng da bị tác động bởi chất chì có trong môi trường, gây ra các vấn đề về sức khoẻ nghiêm trọng. Nếu tình trạng nhiễm chì kéo dài có thể khiến làn da bị suy yếu. Hãy cùng tìm hiểu nhiễm chì là gì và các dấu hiệu để nhận biết tình trạng da đang bị nhiễm chì là như thế nào nhé!

Da nhiễm chì là gì?

Da nhiễm chì là tình trạng da bị tác động bởi chất chì, từ đó gây nên các vấn đề về sức khoẻ, đặc biệt sẽ khiến da trở nên rất dễ bị tổn thương, sần sùi, nám và nổi mụn.

Tình trạng này thường xảy ra khi người ta tiếp xúc với các nguồn chì trong môi trường, chẳng hạn như sơn chứa chì, nước uống có chứa chì hoặc không khí bị ô nhiễm chì. Chì là một kim loại nặng độc có thể gây hại cho cơ thể con người, bao gồm cả hệ thần kinh, hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch.

Da bị nhiễm chì có nguy hiểm không?

Da nhiễm chì là một tình trạng có nguy cơ gây nguy hiểm cho con người. Bởi vì chì là một kim loại nặng độc hại có thể gây ra nhiều vấn đề sức khoẻ và tiếp xúc với chì qua da có thể gây ra một số nguy hiểm sau

  • Tác động độc hại cho hệ thần kinh: Chì có khả năng ảnh hưởng đến hệ thần kinh, đặc biệt là trẻ em. Tiếp xúc với chì có thể gây ra suy giảm chức năng thần kinh, gây nên chậm phát triển.
  • Tác động đến hệ tiêu hoá: Chì có thể tác động đến hệ tiêu hoá, gây ra buồn nôn, nôn mửa, đau bụng và các vấn đề tiêu hoá khác.
  • Tác động đến sức khỏe tim mạch: Tiếp xúc lâu dài với chì có thể ảnh hưởng đến hệ tim mạch, gây ra các vấn đề như tăng huyết áp và suy tim.
  • Tác động đến hệ sinh dục: Chì có thể ảnh hưởng đến hệ sinh dục của nam và nữ, gây ra các vấn đề về tình dục và làm suy giảm khả năng sinh sản.
  • Tác động đến xương: chì ảnh hưởng đến các nguyên bào xương và tế bào sụn và làm tăng nguy cơ loãng xương. Những người tiếp xúc với chì nếu bị gãy xương nghiêm trọng thì sẽ hồi phục với tốc độ rất chậm so với những người không tiếp xúc.

Nguyên nhân da mặt nhiễm chì

Da bị nhiễm chì có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau trong môi trường và cuộc sống hằng ngày. Dưới đây là một số nguyên nhân chính gây ra tình trạng da bị nhiễm chì:

  • Môi trường ô nhiễm: Một số nguồn gây nhiễm chì chính là môi trường không khí, nước và đất bị nhiễm chất chì. Việc tiếp xúc với không khí nhiễm chì hoặc nước uống chứa chì có thể dẫn đến việc hấp thụ chất chì vào cơ thể.
  • Sản phẩm chứa chì: Một số sản phẩm tiêu dùng như sơn, men gốm sứ, thuỷ tinh màu và nhiều sản phẩm khác. Khi tiếp xúc với các sản phẩm này, chất chì có thể dễ dàng thẩm thấu qua da.
  • Nghề nghiệp: Các ngành công nghiệp như xây dựng, mỏ, sản xuất bình đựng chất độc có thể tạo ra môi trường nhiễm chất chì. Công nhân làm việc trong các môi trường này có nguy cơ bị nhiễm chì qua da cao.
  • Phơi nhiễm từ đồ trang sức: Một số đồ trang sức, đặc biệt là đồ bạc cổ, có thể chứa chì. Khi da tiếp xúc trực tiếp với các mảnh đồ trang sức này, chất chì có thể thẩm thấu vào da.
  • Sử dụng sản phẩm làm đẹp không an toàn: Một số sản phẩm làm đẹp, chẳng hạn như son môi có chứa chất chì, nếu được sử dụng thường xuyên có thể dẫn đến da nhiễm chì.
  • Tiếp xúc với nước nhiễm chì: Nếu nguồn nước mà bạn sử dụng hằng ngày chứa chất chì, việc tắm rửa, nấu ăn và uống nước có thể dẫn đến việc hấp thụ chì vào cơ thể.

Cách nhận biết da mặt nhiễm chì

Da bị xỉn màu

Nếu bạn phát hiện da của mình đang ở trong tình trạng xỉn màu, sạm, thiếu sức sống mà không rõ lý do tại sao, thì đây có thể là một trong những dấu hiệu của tình trạng nhiễm chì trên da.

Một trong những dấu hiệu rõ ràng của nhiễm chì là thay đổi màu da. Da có thể trở nên xám hoặc xanh xao, đặc biệt ở vùng quanh miệng và mắt. Đây thường được gọi là "bệnh da xám".

Da sạm màu có thể là một dấu hiệu cảnh bảo tình trạng nhiễm chì

Da sần sùi, dễ kích ứng

Làn da khỏe mạnh của bạn trở nên sần sùi, bong tróc, dễ kích ứng thì đừng nên bỏ qua tình trạng này vì đây cũng là một dấu hiệu báo hiệu da của bạn đang bị nhiễm chì. Nhiễm chì độc có thể làm suy yếu sự bảo vệ tự nhiên của lớp biểu bì, dẫn đến da khô, nứt nẻ và viêm nhiễm.

Da xuất hiện nhiều mụn

Nhiễm chì có thể khiến làn da bị suy yếu, dễ bị vi khuẩn tấn công và gây ra tình trạng viêm nhiễm. Da có thể trở nên sưng, viêm nổi và có thể xuất hiện các vết mẩn đỏ.

Da xuất hiện các vết nám, tàn nhang

Nhiễm chì có thể gây tổn thương tế bào da và làm suy yếu lớp biểu bì, dẫn đến việc da dễ bị tổn thương và viêm nhiễm, hình thành sẹo và thâm nám. Đồng thời, chì có thể tác động đến sự cân bằng melanin trong da, gây ra sự mất cân đối trong việc sản xuất sắc tố da melanin. Điều này có thể dẫn đến việc hình thành vùng da tối màu hoặc thâm nám.

Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra mối liên quan giữa chì và sự tiếp xúc của tia UV. Chì có thể tạo ra các phản ứng sinh học trong da khi tiếp xúc với tia UV, làm gia tăng khả năng da bị tác động bởi ánh nắng mặt trời và tạo điều kiện thuận lợi cho sự hình thành thâm nám.

Xuất hiện dấu hiệu lão hoá

Nhiễm chì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và có thể góp phần vào quá trình lão hoá da thông qua một số cơ chế. Tuy nhiên, lão hoá da có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau và không phải lúc nào cũng do nhiễm chì.

Một số cơ chế mà nhiễm chì có thể góp phần vào quá trình lão hoá da bao gồm:

  • Stress oxy hóa: Chì có khả năng tạo ra các gốc tự do và gây ra stress oxy hóa trong cơ thể, gây tổn thương tế bào da, làm suy yếu collagen và elastin, hai protein quan trọng giữ cho da đàn hồi và săn chắc. Khi collagen và elastin bị suy yếu, da có thể trở nên mất đàn hồi và xuất hiện nếp nhăn.
  • Tác động đến quá trình sửa chữa da: Nhiễm chì có thể gây ảnh hưởng đến quá trình sửa chữa tế bào da, làm cho quá trình tái tạo tế bào chậm lại, dẫn đến việc da không thể sửa chữa các tổn thương và dấu hiệu lão hoá nhanh chóng hơn.
  • Tác động lên sự cân bằng collagen: Chì có thể gây tác động lên sự cân bằng sản xuất collagen, làm cho quá trình sản xuất collagen trở nên không hiệu quả hơn. Collagen là một yếu tố quan trọng để duy trì độ đàn hồi và độ săn chắc của da.
  • Tác động lên sự phân tán màu sắc da: Chì có thể tác động lên sự phân tán màu sắc da, gây ra sự mất cân bằng trong việc sản xuất sắc tố da melanin. Điều này có thể dẫn đến sự xuất hiện của các vùng da tối màu hoặc thâm nám, làm tăng dấu hiệu lão hoá tổng thể.

Hút chì da mặt là gì?

Hút chì da mặt hay còn gọi là thải độc chì là một phương pháp làm đẹp được biết đến nhiều hiện nay. Máy thải độc và tinh chất thải độc sẽ được ứng dụng để nhằm loại bỏ các độc tố dưới da giúp cải thiện làn da khỏe mạnh hơn.

Phương pháp này làm sạch sâu bên trong đến các lỗ chân lông nhằm loại bỏ các tế bào chết, bã nhờn để làm da trắng sáng, mịn màng hơn.

Tác dụng của việc hút chì cho da mặt?

Hút chì là một hình thức thải độc chì cùng các độc tố ra khỏi da, loại bỏ các sắc tố trên da khiến da khoẻ hơn và sáng mịn hơn. Ngoài ra, việc loại chì trên da còn giúp bạn tránh được việc mắc các bệnh lý về da như mụn, nám, lão hoá.

Trên thực tế, hiệu quả của việc hút chì tuỳ thuộc vào kỹ thuật hút và cơ địa từng bệnh nhân. Nếu bạn quan tâm đến việc cải thiện làn da mặt hoặc các phương pháp chăm sóc da nên tìm kiếm sự tư vấn từ các chuyên gia y tế hoặc bác sĩ da liễu để có liệu pháp điều trị phù hợp.

Các bước hút chì thải độc da mặt

Hút chì thải độc da mặt sẽ được thực hiện qua các bước sau:

  • Làm sạch da: Trước khi thực hiện bất kỳ phương pháp nào, da cần phải được làm sạch sẽ bằng cách sử dụng một sữa rửa mặt phù hợp.
  • Xông hơi: Bước này có thể bao gồm đặt mặt vào một bồn nước nóng hoặc sử dụng máy xông hơi để làm mềm da và mở lỗ chân lông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc loại bỏ chất cặn bã và chất cọ dầu.
  • Áp dụng chất hút chì: Một số người sử dụng chất hút chì như bột gạo hay bột nghệ kết hợp với một loại dầu hoặc nước để tạo thành một hỗn hợp đặc.
  • Massage nhẹ nhàng: Hỗn hợp chì được áp dụng lên da mặt và được thực hiện các động tác massage nhẹ nhàng, kèm xông hơi để tinh chất thấm sâu vào bên trong da trong một khoảng thời gian ngắn.
  • Rửa sạch: Sau khi massage, bạn cần rửa sạch da mặt bằng nước ấm và sữa rửa mặt để loại bỏ chất hút chì và bất kỳ tạp chất nào.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm: Sau khi rửa sạch, bạn cần thoa kem dưỡng ẩm để cân bằng độ ẩm cho da

Đang xem: Da nhiễm chì là gì? Cách thải độc da nhiễm chì

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng