Ăn cá khô có nguy cơ ung thư ?

Ăn cá khô có nguy cơ ung thư ?

Cá khô là một loại thực phẩm phổ biến trong bữa ăn của người Việt. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều câu hỏi xoay quanh việc ăn cá khô có tốt không và tại sao cá khô ngoài chợ không có ruồi đậu. 

Cũng giống với những nguyên liệu thực phẩm khác, cá khô được nhiều người ưa thích bởi tính đa dạng khi chế biến được nhiều món khác nhau, cũng như tính bảo quản lâu dài của nó. Song, nhiều người vẫn còn đặt ra nhiều câu hỏi khi sử dụng loại thực phẩm này. Nếu bạn cũng là một người đang lăn tăn về việc ăn cá khô có bổ không thì hãy đọc bài viết dưới đây nhé!

 Ăn cá khô có tốt không?

Đây được xem là câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn nhất khi muốn chế biến một món ăn nào đó từ cá khô. Trên thực tế, cá khô không chỉ giúp cho thực đơn của gia đình trở nên phong phú mà còn cung cấp một số năng lượng thiết yếu cho các hoạt động của cơ thể. Tuy nhiên, vẫn có một số người nên hạn chế việc ăn cá khô như người có huyết áp cao, người mắc bệnh thận, người già,... vì hàm lượng muối trong cá khô sẽ có tác động tiêu cực đến các cơ quan nội tạng của người.

Ngoài ra, cá khô nên được sử dụng ở mức độ vừa phải, chẳng hạn chế biến 2 - 3 lần/tuần với điều kiện cá phải được ngâm qua nước để loại bỏ độ mặn và một số độc tố có hại như chất bảo quản, chất chống mốc.

 Tại sao cá khô ngoài chợ không có ruồi đậu?

Cá khô ngon là loại cá được trải qua các chu trình chế biến sạch sẽ và đảm bảo chất lượng như đánh bắt, bỏ ruột và các nội tạng, rửa sạch với nước muối, ướp với muối và tiêu đen hoặc ớt để tăng độ thơm ngon và cuối cùng đem phơi nắng. Cá khô ngon là khi được phơi khô đủ nắng, ráo nước và có mùi tanh nhẹ, phần thịt có màu vàng nhạt, trắng trong hoặc trắng ngả vàng tùy loại.

Trên thực tế, hiện nay có rất nhiều các cơ sở, doanh nghiệp, nhà sản xuất bất chấp sức khỏe và tính mạng của người tiêu dùng mà cho ra các sản phẩm cá khô có tẩm các loại hóa chất, hàm lượng chất bảo quản cao, gây tổn hại đến hệ tiêu hóa người dùng. Vì thế, nếu dùng cá khô nhiều lần liên tục sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người dùng.

Ngày nay, không khó để biết được những sạp buôn cá khô ở chợ tẩm hóa chất bởi đặc điểm của các gian hàng này là không có con ruồi nào dám đậu. Theo Phó viện trưởng Viện Y tế công cộng TP.HCM, các loại cá khô tẩm hóa chất hiện nay có chứa 2 loại độc tố gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dùng, đó là trichlorfon (loại chất cấm mà cá dễ hấp thụ trong môi trường nước) và sorbitol.

Thực tế, trichlorfon được dùng để tiêu diệt các loại ký sinh trùng trong nước, thậm chí được xem là một thành phần để diệt các loại côn trùng như ruồi, gián, rệp,... Vì thế, cá khô bị ngấm độc tố trichlorfon sẽ khiến cho các loại côn trùng không dám đến gần. Hậu quả khi độc tố này ngấm vào cơ thể là gây nên các triệu chứng như líu lưỡi, suy nhược cơ thể, rối loạn nhịp tim, co giật, hôn mê,... hoặc dẫn đến tử vong. Trong khi đó, sorbitol là chất vẫn được cho phép sử dụng ở liều lượng ít, nếu dùng nhiều sẽ gây xuất huyết trực tràng, đau dạ dày, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa.

 Nên mua cá khô ở đâu?

Địa điểm mua cá khô an toàn cũng là một trong những câu hỏi được nhiều người quan tâm. Nhìn chung, các loại cá khô hiện nay được bày bán rất phổ biến trên thị trường, vì thế nếu bạn muốn tìm cho mình những loại cá khô đảm bảo chất lượng thì có thể đến các siêu thị lớn bởi các sản phẩm được bán ở đây luôn phải trải qua nhiều khâu kiểm tra. Ngoài ra, bạn có thể đến các vùng ven biển, làng chài, các cửa hàng bán thủy hải sản khô có uy tín và được nhiều người tin dùng. Đặc biệt, để đảm bảo an toàn tuyệt đối thì bạn có thể chế biến cá khô tại nhà.

Vậy mẹo chọn cá khô ngon là gì?

Mặc dù ngày nay, cá khô đã ngày càng trở thành một món ăn phổ biến ở các gia đình từ nông thôn đến thành thị. Tuy nhiên, việc lựa chọn cá khô sao cho thơm ngon và an toàn luôn là điều khiến người người nhà nhà phải lăn tăn, sau đây là những mẹo trong việc lựa chọn cá khô ngon:

- Nên chọn cá khô nguyên con, đối với những loại cá khô phi lê thì chọn sản phẩm có phần da dính vào thịt.

- Chọn cá khô có màu vàng nhẹ, trắng ngã vàng nhẹ hoặc trắng trong

- Không nên mua những loại khô có màu quá trắng đục hoặc quá vàng vì có thể sản phẩm này đã được xử lý qua hóa chất

- Nên tránh mua ở các gian hàng không có mùi tanh nhẹ đặc trưng của cá khô và không có ruồi bay xung quanh vì như đã lý giải ở trên, các loại cá khô đã ngấm trichlorfon sẽ khiến côn trùng tránh xa.

- Nếu cá khô có mùi hôi chua hoặc quá tanh thì không nên chọn

- Không nên chọn cá khô còn ẩm vì lúc này cá chưa chuyển hẳn thành khô, nếu mua về có thể bị lên mốc

- Không lấy những sản phẩm khô có bề mặt nổi nấm mốc

 

Đang xem: Ăn cá khô có nguy cơ ung thư ?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng