Ăn cháo sao cho đúng để bảo vệ sức khỏe

Ăn cháo sao cho đúng để bảo vệ sức khỏe

 

Cháo là món ăn giúp hồi phục sức khỏe một cách hiệu quả cho người bệnh. Tuy nhiên, có những điều đại kỵ khi ăn cháo cần biết để tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

 

Cháo là một món ăn dạng hơi lỏng, có thể đi nhanh vào ruột non mà không cần nhai nhuyễn thức ăn. Loại thực phẩm này có thể được dạ dày phân hủy thành glucose một cách nhanh chóng, giúp cơ thể hấp thụ và bổ sung năng lượng dễ dàng. 

Những 'đại kỵ' khi ăn cháo ai cũng nên biết để bảo vệ sức khỏe

Cháo không được ninh kỹ

Ăn cháo không được ninh kỹ tương tự như ăn cơm mà chan nước canh vậy, rất dễ nuốt và hạn chế việc nhai. Tuy nhiên, nếu ăn theo hình thức này nhiều sẽ làm giảm nước bọt và men tiêu hóa trong dạ dày, gây giảm kích thích tiết dịch dạ dày và đặt gánh nặng lên chức năng tiêu hóa.

Đặc biệt, ăn cháo không được ninh kỹ còn có thể làm loãng axit dạ dày và không cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể.

Ăn cháo trong một khoảng thời gian dài

Mặc dù ăn cháo ninh kỹ sẽ có lợi cho việc nuôi dưỡng và bảo vệ dạ dày, nhưng nếu bạn ăn cháo trong một khoảng thời gian dài sẽ gây tác dụng ngược lại. Khi đó, cháo không những không thể nuôi dưỡng dạ dày mà còn gây tổn hại dạ dày nghiêm trọng.

Điều này là do ăn cháo lâu, làm giảm đi cơ chế nhai của hàm cũng như giảm đi việc tiết nước bọt, đây là điều hoàn toàn không có lợi cho việc tiêu hóa và hấp thụ thức ăn. Lý do là vì trong nước bọt có nhiều enzyme đóng vai trò thúc đẩy quá trình tiêu hóa và chuyển đổi chất.

Ăn cháo trong một khoảng thời gian dài

Ngoài ra, sau khi ăn cháo, loại thức ăn này sẽ đi trực tiếp vào dạ dày và tốc độ làm rỗng dạ dày sẽ trở nên rất nhanh. Chính vì vậy, nhu động của dạ dày sẽ ngày càng yếu đi và chức năng tiêu hóa tự nhiên suy giảm dần.

Ngoài ra, nếu ăn cháo quá nhiều sẽ làm tăng thể tích và trọng lượng dạ dày. Nếu bạn không có chế độ luyện tập đúng đắn sẽ xuất hiện nguy cơ chảy xệ dạ dày rất cao.

Nhóm người không nên ăn cháo

Người có vấn đề về trao đổi chất

Những người gặp vấn đề về trao đổi chất, đặc biệt những người mắc bệnh tiểu đường cũng không nên ăn cháo quá nhiều. Nếu ăn cháo quá nhiều, bạn sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày và làm nâng cao chỉ số đường huyết, vì căn bản cháo cũng được nấu từ gạo. Nếu có các loại ngũ cốc trộn cùng cháo sẽ làm thay đổi lượng đường trong máu sau bữa ăn hiệu quả.

Người có vấn đề về trao đổi chất

Người có dạ dày kém

Những người có triệu chứng trào ngược axit hay ợ nóng, viêm loét dạ dày, viêm thực quản,... là các đối tượng tuyệt đối không được nên ăn cháo và ăn súp. Bởi vì cháo ở dạng bán lỏng, sẽ làm chứng trào ngược dạ dày trở nên ngày càng tồi tệ hơn.

 

Những lưu ý khi ăn cháo

Người mắc bệnh dạ dày nên ăn cháo từ từ, chậm rãi

Nhiều người bệnh cảm thấy ấm bụng và dễ chịu sau khi ăn cháo và luôn có suy nghĩ rằng ăn cháo sẽ rất tốt cho việc chữa bệnh. Tuy nhiên, nếu ăn cháo quá nhiều trong thời gian dài sẽ không có đủ dinh dưỡng để nuôi cơ thể.

Hơn nữa, vì ăn cháo sẽ không cần phải nhai nhiều nên không thúc đẩy quá trình bài tiết tuyến nước bọt, điều này làm mất đi chất xúc tác hỗ trợ tiêu hóa. Đặc biệt, cháo có hàm lượng nước cao sẽ gây loãng axit dịch dạ dày và làm giãn nở dạ dày, khiến cơ quan này vận động chậm đi rất nhiều.

Chính vì vậy, bạn nên lựa chọn đa dạng thực phẩm và ưu tiên những loại dễ tiêu hóa để thúc đẩy cơ chế nhai hơn thay vì ăn cháo thường xuyên nhé.

 

Những người có bệnh gút không nên ăn cháo ninh xương

Nhiều người nấu cháo với nước hầm xương để tăng đột ngọt cho nước cháo. Tuy nhiên, trong xương có hàm lượng purin khá cao, điều này hoàn toàn không tốt cho bệnh nhân gút một chút nào. Chính vì vậy, những người bị gút hạn chế ăn cháo ninh xương để tránh để tình trạng bệnh trở nên trầm trọng.

Những người có bệnh gút không nên ăn cháo ninh xương

Trẻ em không nên ăn cháo quá nhiều

Trẻ em là tuổi ăn tuổi lớn, độ tuổi trong giai đoạn phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần. Nếu bạn thường xuyên cho trẻ ăn cháo sẽ không cung cấp đủ dinh dưỡng và chất lượng đạm cho cơ thể trẻ, làm chậm đi sự phát triển và tăng trưởng của chúng rất nhiều.

Hơn nữa, các bậc phụ huynh còn có sở thích hầm xương thịt gà, thịt lợn,... rồi lấy nước đó để nấu cháo và nghĩ rằng đây là cách thêm canxi hiệu quả cho con. Tuy nhiên, thực tế hình thức này chỉ đáp ứng được khoảng 1/30 nhu cầu đạm mỗi ngày của trẻ mà thôi.

Bên cạnh đó, canxi trong nước hầm xương căn bản cũng chỉ đáp ứng khoảng 1/10 nhu cầu của trẻ. Đồng thời, tỷ lệ canxi - phốt pho trong nước xương cũng không ổn định, canxi cao nhưng phốt pho thấp, sẽ khiến cơ thể trẻ phải lấy phốt pho từ xương để nuôi sống cơ thể, điều này khiến trẻ bị còi xương thứ phát.

Trên đây là thông tin về những điều nên kiêng kỵ khi ăn cháo mà bạn cần biết để bảo vệ sức khỏe. Bạn hãy lưu lại và ăn cháo đúng cách để bảo đảm an toàn cho cơ thể và người thân của mình nhé!

Đang xem: Ăn cháo sao cho đúng để bảo vệ sức khỏe

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng