Cách giảm mỡ máu không cần dùng thuốc tự nhiên tại nhà

Cách giảm mỡ máu không cần dùng thuốc tự nhiên tại nhà

Mỡ máu cao là nguyên nhân dẫn đến rất nhiều bệnh lý tim mạch nguy hiểm và đột quỵ. Vì vậy, đảm bảo lượng mỡ máu trong cơ thể ổn định là điều vô cùng cần thiết. Hãy cùng tìm hiểu về cách giảm mỡ máu không dùng thuốc qua bài viết dưới đây nhé!

Mỡ máu cao là gì?

Mỡ máu cao là tình trạng trong máu có lượng chất béo (hoặc lipid) cao. Những chất béo này bao gồm cholesterol có hại (LDL) và triglycerides. Việc gia tăng những thành phần này trong máu kéo dài sẽ gia tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch và đột quỵ.

Một số chỉ số liên quan đến mỡ máu cần phải biết:

  • Cholesterol LDL: Lipoprotein tỷ trọng thấp, là một loại cholesterol xấu đối với cơ thể, có thể tích tụ, tắc nghẽn động mạch, gây nên các bệnh lý tim, đột quỵ.
  • Cholesterol HDL: Lipoprotein tỷ trọng cao, là một loại cholesterol tốt đối với cơ thể, giúp loại bỏ sự tích tụ của cholesterol LDL trong động mạch, bảo vệ tim.
  • Cholesterol toàn phần: tổng lượng cholesterol trong máu bao gồm cholesterol LDL và cholesterol HDL.
  • Triglycerides: một dạng chất béo trung tính, chỉ số này tăng có thể làm tăng nguy cơ bị xơ vữa động mạch.

Sự tích tụ của cholesterol LDL trên các thành động mạch trong thời gian dài sẽ ngày càng dày lên, làm thu hẹp thể tích lòng mạch, khiến lượng máu đến tim, não sẽ ngày một ít dần. Đồng thời, các mảng bám trên thành mạch có thể vỡ ra bất kỳ lúc nào, hình thành cục máu đông di chuyển trong lòng mạch chật hẹp.

Mỡ máu cao nếu không được phát hiện và điều trị sớm nếu không được kiểm soát gây ra các bệnh:

  • Xơ vữa động mạch.
  • Bệnh động mạch cảnh.
  • Bệnh mạch vành.
  • Đau tim.
  • Bệnh động mạch ngoại biên.
  • Đột quỵ.

Cách giảm mỡ máu không dùng thuốc tại nhà

Ăn thực phẩm tốt cho tim mạch

Chỉ một vài thay đổi nhỏ trong chế độ ăn uống của bạn cũng có thể giúp làm giảm cholesterol và cải thiện sức khỏe tim mạch một cách hiệu quả.

Giảm chất béo bão hòa

Chất béo bão hòa chủ yếu có trong trong thịt đỏ, sữa nguyên kem, phô mai, thực phẩm chế biến sẵn,… có thể làm tăng tổng lượng cholesterol trong cơ thể. Việc hạn chế tiêu thụ các sản phẩm này có thể làm giảm lượng cholesterol LDL, từ đó cải thiện tình trạng mỡ máu cao.

Loại bỏ chất béo chuyển hóa

Chất béo chuyển hóa – trans fat, thường có mặt trong bơ thực vật, bánh quy, bánh ngọt, khoai tây chiên,… Chất béo chuyển hóa có khả năng làm tăng nồng độ cholesterol LDL và giảm nồng độ của cholesterol HDL trong cơ thể, làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh tim mạch, đột quỵ.

Ăn thực phẩm giàu axit béo omega-3

Axit béo omega-3 được tìm thấy rất nhiều trong cá hồi, cá thu, cá trích, quả óc chó, hạt lanh,… Loại acid béo này không những không ảnh hưởng đến lượng cholesterol LDL trong cơ thể mà còn có những lợi ích khác tốt cho sức khỏe tim mạch, trong đó có hạ huyết áp.

Tăng cường chất xơ hòa tan

Chất xơ hòa tan có trong một số loại thực phẩm như bột yến mạch, táo, lê,… có thể làm giảm sự hấp thụ cholesterol vào máu, ổn định được lượng cholesterol trong cơ thể.

Bổ sung đạm whey vào chế độ ăn uống của bạn

Whey protein có trong các sản phẩm từ sữa là một loại đạm mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Sử dụng thực phẩm bổ sung có thành phần là whey protein có thể làm giảm cả cholesterol LDL, cholesterol toàn phần và huyết áp, từ đó cải thiện tình trạng mỡ máu cao.

Thức ăn tốt cho tim mạch giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng mỡ máu cao

Tập thể dục hàng ngày và tăng cường hoạt động thể chất

Tập thể dục có thể góp phần cải thiện chỉ số cholesterol trong cơ thể. Bác sĩ khuyến nghị mỗi người hãy dành thời gian tập thể dục ít nhất 30 phút, 4 - 5 lần trong một tuần hoặc tham gia hoạt động aerobic trong 20 phút với tần suất 2 - 3 lần một tuần.

Thêm vào đó, một vài hoạt động thể chất nhỏ trong ngày vừa có tác dụng giảm cân, vừa tác động tích cực lên hoạt động chuyển hoá lipid trong cơ thể mà lại rất dễ dàng để thực hiện như:

  • Dành một chút thời gian trong giờ ăn trưa, nghỉ trưa để đi bộ.
  • Đạp xe đi làm thay vì đi xe máy, vừa giúp cải thiện sức khỏe mà còn có thể giảm lượng khí thải ra môi trường.
  • Chơi một môn thể thao mà bạn yêu thích có thể làm tinh thần trở nên thoải mái, tăng cường các hoạt động trao đổi chất trong cơ thể.

Bỏ thuốc lá

Bỏ hút thuốc có thể cải thiện mức cholesterol HDL có lợi trong cơ thể. Những tác động tích cực của việc bỏ thuốc lá có thể xuất hiện rất nhanh sau khi cơ thể ngừng tiếp nhận khói thuốc như

  • Nhịp tim và huyết áp tăng nhanh khi hút thuốc có thể ổn định trở lại ổn định chỉ trong vòng 20 phút sau khi cơ thể không còn hút thuốc.
  • Chức năng phổi và tuần hoàn máu bắt đầu được cải thiện chỉ sau 3 tháng cơ thể không còn tiếp nhận khói thuốc.
  • Nguy cơ mắc các bệnh tim sẽ giảm một nửa nếu bạn bỏ thuốc được từ một năm trở lên.

Giảm cân

Việc tăng cân có thể làm thay đổi các chỉ số cholesterol của cơ thể. Những thay đổi nhỏ trong các thực phẩm mà cơ thể sử dụng hằng ngày như uống nước lọc thay vì nước ngọt, ăn các thực phẩm chứa ít calo, ăn trái cây thay vì các loại bánh kẹo,.. có thể giữ cơ thể ở mức cân nặng phù hợp.

Điều này, không những tăng chỉ số cholesterol HDL mà còn có thể giảm được chỉ số cholesterol LDL, cholesterol toàn phần và cả triglycerides. Từ đó hỗ trợ cải thiện tình trạng mỡ máu cao.

Hãy dành thời gian để cơ thể hoạt động nhiều hơn mỗi ngày, đi bộ những đoạn ngắn trong thời gian rảnh, sử dụng cầu thang bộ, tăng cường các hoạt động đứng, đi lại, nấu ăn,… để hỗ trợ việc đốt cháy năng lượng, thúc đẩy các hoạt động chuyển hoá trong cơ thể.

Uống rượu có chừng mực

Sử dụng rượu ở mức độ vừa phải có thể gia tăng mức cholesterol HDL trong cơ thể lên cao hơn. Liều lượng sử dụng rượu ở các đối tượng như sau:

  • Với phụ nữ trưởng thành khỏe mạnh có thể uống tối đa một ly mỗi ngày.
  • Với nam giới từ 65 tuổi trở xuống có thể uống tối đa hai ly mỗi ngày.
  • Với nam giới từ 65 tuổi trở lên có thể uống tối đa một ly mỗi ngày.

Tuy nhiên uống quá nhiều rượu có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm huyết áp cao, suy tim và đột quỵ Do đó, người bị mỡ máu cao cần cân nhắc hạn chế tiêu thụ bia rượu

Dùng một số thực phẩm bổ sung có thể cải thiện chỉ số cholesterol và tăng cường sức khỏe tim mạch.

Dầu cá

Dầu cá rất giàu axit béo omega-3 axit docosahexaenoic (DHA) và axit eicosapentaenoic (EPA). Đây là những chất có khả năng làm giảm triglycerides trong máu, cải thiện sức khỏe của tim mạch, hạ huyết áp.

Tuy nhiên, vẫn có một số tranh cãi rằng dầu cá có thể làm tăng chỉ số LDL. Vì thế tốt nhất, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có thể tìm được cách bổ sung dầu cá phù hợp nhất với cơ thể.

Đang xem: Cách giảm mỡ máu không cần dùng thuốc tự nhiên tại nhà

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng