Lạp xưởng nướng đá có tốt cho sức khỏe không? Ăn như thế nào cho an toàn

Lạp xưởng nướng đá có tốt cho sức khỏe không? Ăn như thế nào cho an toàn

Lạp xưởng nướng đá nóng là món ăn mới hot trend trong thời gian gần đây, với cách chế biến mới lạ nên được nhiều người tò mò, thích thú muốn thưởng thức. Tuy nhiên, món ăn mới lạ này lại tiềm ẩn một số nguy hại sức khỏe mà bạn nên biết trước khi ăn.

Lạp xưởng nướng đá là gì?

Lạp xưởng nướng thì không còn quá xa lạ với nhiều người, tuy nhiên thay vì nướng bằng than củi như thông thường thì hiện nay nhiều người nướng lạp xưởng trên một lớp đá sỏi và được làm nóng bằng bếp điện bên dưới.

Với cách nướng đá này, lạp xưởng sẽ chín xém phần vỏ, thơm và giòn ngon. Theo nhiều người bán hàng cho biết, nướng lạp xưởng trên sỏi sẽ tốt cho sức khỏe hơn so với nướng bằng ga hay bằng than do không có khói thải ra.

Tiềm ẩn nguy hiểm sức khỏe của món lạp xưởng nướng đá

Theo Tổ chức Y tế Thế Giới WHO cho biết, các loại thịt chế biến sẵn như lạp xưởng, xúc xích, thịt nguội, thịt bò muối, thịt bò khô, thịt đóng hộp,...thuộc danh sách Nhóm 1 các tác nhân gây ung thư do chứa nhiều chất phụ gia.

Những thực phẩm này thường sẽ phải ướp muối, lên men, sấy khô, xông khói hoặc trải qua nhiều quy trình khác nhằm tăng thêm hương vị cũng như thời gian bảo quản lâu hơn.

Mặc dù các loại thực phẩm chế biến sẵn rất tiện lợi và ngon miệng nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh ,các loại thực phẩm này trải qua giai đoạn chế biến hoặc bảo quản bằng nitrat và nitrit nên có thể sản sinh những chất gây ung thư gây hại cơ thể nếu tiêu thụ và tích tụ lâu ngày.

Hơn nữa, hầu hết các loại thực phẩm chế biến sẵn trong đó có lạp xưởng đều chứa nhiều muối, nhiều chất béo, ăn nhiều lạp xưởng đồng nghĩa với việc tiêu thụ nhiều natri dẫn đến dư thừa sẽ làm tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch, huyết áp cao, tăng cân.

Lớp đá sỏi được sử dụng phải được vệ sinh sạch dầu mỡ sau mỗi lần nướng, rồi để ráo thì mới sử dụng lại được, trung bình 3-4 tiếng sẽ phải thay sỏi một lần.

Tuy nhiên, không ai dám chắc rằng lớp sỏi đá dùng để nướng lạp xưởng sẽ được thay và vệ sinh liên tục. Nếu sử dụng lớp đá nướng lâu ngày có thể khiến dầu mỡ cháy khét tích tụ lại, ăn vào thì rất nguy hiểm. Ngoài ra, còn chưa kể đến nguồn gốc lạp xưởng và đá nướng có chất lượng hay không.

Ăn thịt chế biến sẵn sao cho an toàn?

Không thể phụ nhận các loại thịt chế biến sẵn rất tiện lợi và ngon miệng, chỉ khi ăn thường xuyên mới gây hại cho sức khỏe, nếu bạn biết cách ăn hợp lý thì sẽ an toàn. Ngoài ra, thực phẩm này cũng cung cấp một số dinh dưỡng nhất định cho người tiêu thụ. Chính vì vậy mà bạn không cần phải loại bỏ chúng hoàn toàn ra khỏi các món ăn của bạn.

Để an toàn hơn cho sức khỏe khi thưởng thức thịt chế biến sẵn, bạn chỉ nên ăn từ 1-2 lần trong tháng, kết hợp với các món ăn khác lành mạnh như rau củ tươi. Đồng thời, khi chế biến không nên để thịt cháy khét và thêm quá nhiều muối.

Cần lưu ý rằng, phụ nữ mang thai và trẻ em tốt nhất không nên ăn các loại thịt chế biến sẵn, nhất là thịt xông khói.

Lạp xưởng nướng đá tuy ngon miệng, nhưng bạn cần tiêu thụ với lượng phù hợp mới đảm bảo an toàn sức khỏe. Hy vọng với những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn!

Đang xem: Lạp xưởng nướng đá có tốt cho sức khỏe không? Ăn như thế nào cho an toàn

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng