Ăn gì hại gan? thực phẩm không tốt cho gan bạn nên tránh xa

Ăn gì hại gan? thực phẩm không tốt cho gan bạn nên tránh xa

Có những loại thực phẩm bạn cần tránh xa để bảo vệ sức khỏe của gan như thức ăn bị mốc, đồ đóng hộp. Tìm hiểu thêm 10 thực phẩm không tốt cho gan.

Gan là một bộ phận quan trọng có chức năng chuyển hoá, tổng hợp và giải độc cho cơ thể con người. Thức ăn khi hấp thụ vào cơ thể sẽ được chuyển qua gan để được xử lý và loại bỏ những tác nhân gây hại. Vì vậy, nếu thường xuyên ăn những thực phẩm không tốt sẽ làm tăng áp lực xử lý của gan, lâu dần sẽ gây tổn thương gan.

Đồ uống có cồn

Những đồ uống có cồn (rượu, bia,...) khi tiêu thụ vào cơ thể sẽ được ruột hấp thụ trực tiếp vào máu rồi chuyển đến gan. Tại gan, các chất có trong loại đồ uống này sẽ được xử lý để hạn chế gây hại đến cơ thể. Do đó, gan phải hoạt động nhiều hơn và áp lực tăng cao.

Đặc biệt, nếu uống rượu, bia quá mức, gan không có khả năng xử lý hết chất độc sẽ gây ra ngộ độc cấp, tích tụ dần sẽ làm gan nhiễm độc, suy yếu.

Đồ uống có cồn

Thực phẩm bị nấm mốc

Những thực phẩm như đậu tương, lạc, ngũ cốc, ngô,... khi bị nấm mốc sẽ sản sinh ra aflatoxin - loại độc tính mạnh thuộc nhóm hại gan, làm tế bào gan bị thoái hóa hoặc hoại tử, thậm chí có thể dẫn tới ung thư gan.

Vì vậy, trước khi ăn, bạn nên kiểm tra kỹ xem thức ăn đã bị nấm mốc hay chưa. Ngoài ra, bạn không nên cố ăn những thực phẩm đã có dấu hiệu hư hỏng để tránh làm giảm tuổi thọ của gan nhé!

Thực phẩm bị nấm mốc

Thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh hay đồ ăn chế biến sẵn chứa nhiều chất béo và đường. Những chất này khi được dung nạp vào cơ thể sẽ làm tăng áp lực cho gan, thận, gây béo phì, gan nhiễm mỡ,...

Đặc biệt, nếu ăn quá nhiều thức ăn nhanh trong một thời gian dài sẽ làm gan phải hoạt động quá mức để xử lý, gây tổn thương nặng nề cho gan.

Thức ăn nhanh

Thức ăn chứa nhiều dầu mỡ

Thức ăn nhiều dầu mỡ chứa nhiều chất béo. Những chất béo này tuy rất cần thiết để cung cấp năng lượng cho cơ thể nhưng nếu nạp vào quá nhiều sẽ gây ra sức ép nặng nề cho gan.

Tiêu thụ thực phẩm nhiều dầu mỡ sẽ làm tăng lượng chất béo mà gan phải xử lý, từ đó gây ảnh hưởng đến gan. Vì vậy, cần tránh ăn quá nhiều thức ăn có chứa nhiều dầu mỡ như mỡ động vật, dầu ăn, các món ăn được chế biến với lượng dầu lớn,...

Thức ăn chứa nhiều dầu mỡ

Dưa chua muối

Dưa muối là một món ăn dân dã nhưng lại rất kích thích vị giác, được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, trong dưa chua muối thường chứa lượng muối và nitrit cao.

Khi tiêu thụ thực phẩm này trong thời gian dài, gan sẽ chứa quá tải muối và nitrit, làm gia tăng gánh nặng gan, sinh ra những bệnh nguy hiểm về gan như viêm gan, hư gan.

Ngoài ra, dưa muối mua ở ngoài hàng có thể chứa một số chất phụ gia hoặc bị nhiễm độc, nhiễm khuẩn, đây cũng chính là nguyên nhân gây tổn thương gan.

Vì vậy, để bảo vệ tuổi thọ của gan, hãy hạn chế ăn các loại thực phẩm muối chua nhé!

Dưa chua muối

Thịt đỏ

Thịt đỏ là loại thực phẩm chứa hàm lượng protein lớn nên rất cần thiết trong thực đơn mỗi ngày của con người. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu cắt giảm lượng thịt đỏ trong chế độ ăn sẽ giúp bạn sở hữu một lá gan khỏe mạnh hơn.

Khi gan khỏe mạnh, các protein trong thịt sẽ dễ dàng bị phá vỡ. Ngược lại, gan yếu sẽ gặp khó khăn trong việc chuyển hóa protein, gây ra dư thừa protein. Những protein bị dư thừa trong cơ thể sẽ trở nên độc hại, tích tụ vào gan, làm tác động trực tiếp đến não, gây chóng mặt và mệt mỏi.

Một số loại thịt trắng như cá, thịt gà, vịt,... là gợi ý hoàn hảo trong thực đơn để bạn có thể vừa nhận được protein mà vẫn không gây hại đến gan.

Măng tươi

Măng tươi là một thực phẩm dễ ăn, được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, trong măng tươi chứa rất nhiều cyanide, những chất này khi vào cơ thể sẽ bị chuyển hoá thành một loại acid gây hại trực tiếp đến gan.

Măng tươi

Thịt nướng

Thịt nướng là món ăn ngon nhưng có thể gây hại cho gan nếu ăn nhiều. Trong quá trình chế biến, thịt được nướng trực tiếp trên ngọn lửa nên một số thành phần rất dễ bị biến đổi, sinh ra các chất không tốt cho gan, thậm chí gây nguy cơ gây ung thư gan.

Không những vậy, thịt nướng thường chứa nhiều chất béo, muối và các phụ gia. Tiêu thụ những chất này càng chiều sẽ càng làm áp lực chuyển hóa cho gan, thận.

Thịt nướng

Thức ăn có hàm lượng muối cao

Mỗi người cần nạp một lượng muối vào cơ thể mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu nạp quá nhiều có thể sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, đặc biệt gây ảnh hưởng tới gan.

Như đã biết, ăn nhiều muối làm huyết áp tăng cao. Bên cạnh đó, do khả năng giữ nước của muối, muối thừa trong cơ thể cũng không tốt cho gan của chúng ta.

Ngoài ra, muối có thể gia tăng sự tích tụ chất lỏng và ứ đọng trong gan, gây ra gan nhiễm mỡ. Điều này sẽ càng trở nên tồi tệ hơn nếu trước đó cơ thể đã có tình trạng giữ nước.

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, bạn không nên sử dụng quá 1500mg muối mỗi ngày nếu cơ thể bạn dễ bị giữ nước. Vì vậy, hãy hạn chế các thực phẩm hại gan chứa nhiều muối như thịt xông khói, xúc xích, mắm,...nhé!

Thức ăn có hàm lượng muối cao

Chất ngọt nhân tạo

Các chất tạo ngọt nhân tạo thường được sử dụng trong công nghiệp chế biến bánh kẹo. Lượng lớn fructose có trong chất ngọt nhân tạo gây ảnh hưởng sức khỏe.

Fructose không chỉ làm tăng nguy cơ béo phì mà còn gây tổn thương gan, khiến gan phải chịu áp lực lớn mỗi khi xử lý chúng.

 

 

Đang xem: Ăn gì hại gan? thực phẩm không tốt cho gan bạn nên tránh xa

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng