Hành tây mọc mầm có ăn được không?

Hành tây mọc mầm có ăn được không?

Các loại rau củ trong bếp nếu không dùng lâu ngày thì có thể hư hỏng hoặc mọc mầm, trong số đó có hành tây. Nhiều người cho rằng không nên dùng các loại rau củ mọc mầm vì lo ngại sức khỏe. Vậy hành tây mọc mầm có ăn được không? Cùng SKM tìm hiểu nhé!

Nguyên nhân hành tây mọc mầm

Hành tây tương tự như các loại củ khác, nếu gặp điều kiện môi trường thích hợp thì có thể bắt đầu sự nảy mầm mặc dù không cần phải trồng dưới đất. Nếu đặt củ hành tây ở những nơi ẩm ướt, nhiều độ ẩm và ánh sáng thì khả năng cao củ hành tây sẽ nảy mầm.

Đối với những củ hành tây trồng dưới đất sẽ dùng dinh dưỡng trong đất để phát triển, còn hành tây mọc trong bếp hoặc ở nơi nào đó không phải dưới đất sẽ dùng lượng chất dinh dưỡng, lượng đường dự trữ để mọc lên mầm.

Hành tây mọc mầm có ăn được không?

Thực tế, hầu hết tất cả các bộ phận của hành tây đều có thể ăn được, kể cả khi chúng có nảy mầm. Tuy vậy, khi hành tây mọc mầm sẽ có hương vị thay đổi, trở nên đắng hơn chứ không ngọt như hành tươi. Nguyên nhân là do khi mọc mầm lượng đường dự trữ đã được sử dụng, dù hương vị có thay đổi nhưng không gây độc hại khi ăn.

Bên cạnh đó, nếu hành tây để mọc mầm lâu sẽ dễ bị nhiễm nấm làm củ hành tây mau hỏng, có mùi hôi, mềm nhũn, xuất hiện các đốm mốc, thâm đen. Những củ hành này thì không nên ăn mà hãy vứt bỏ ngay.

Đặc biệt, khi bóc vỏ hành mà thấy có các bột phấn màu nâu, xanh thì cũng nên vứt bỏ do nấm mốc đã phát triển.

Nên chế biến hành tây mọc mầm như thế nào?

Hành tây mới mọc mầm vẫn còn tươi thì có thể dùng để chế biến các món ăn như củ hành tây bình thường nhưng không nên ăn thô trực tiếp. Bạn cũng có thể dùng hành tây mọc mầm để trang trí các món ăn.

Nếu bạn không thích ăn phần mầm đã mọc, bạn có thể dùng dao cắt bỏ phần mầm xanh, các phần đã hỏng và rửa sạch. Sau đó, dùng hành tây để chế biến các món ăn như bình thường.

Cách bảo quản hành tây hạn chế mọc mầm

Mặc dù hành tây mọc mầm vẫn ăn được, nhưng bạn cần lưu ý bởi những nấm mốc có thể tồn tại và gây hại sức khỏe. Do đó, bạn nên biết cách bảo quản hành tây sao cho hạn chế nảy mầm:

  • Bảo quản hành tây ở điều kiện nhiệt độ từ 10-15 độ C, thoáng mát, tránh ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp.
  • Đặt hành tây lên rổ, kệ sao cho thông thoáng xung quanh.
  • Không bảo quản hành tây trong túi vì sẽ bị ẩm và mọc mầm.
  • Không bảo quản khoai tây, hành tây cùng với nhau.
  • Có thể bảo quản hành tây trong tủ lạnh để tránh nấm mốc.

Hành tây mọc mầm vẫn có thể ăn được mà không gây độc hại như nhiều người vẫn nghĩ. Tuy nhiên, nếu củ hành tây có dấu hiệu mốc, có mùi hôi, mềm nhũn thì nên loại bỏ.

Đang xem: Hành tây mọc mầm có ăn được không?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng