Hoa đậu biếc có tác dụng gì ? Cách sử dụng hoa đậu biếc

Hoa đậu biếc có tác dụng gì ? Cách sử dụng hoa đậu biếc

Ngày nay, việc sử dụng hoa đậu biếc đã dần trở nên phổ biến trong ẩm thực cũng như cuộc sống. Bởi lẽ loài thực vật này không chỉ tạo màu sắc trong thực phẩm mà còn có giá trị tuyệt vời đối với sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu hoa đậu biếc có tác dụng gì qua bài viết dưới đây nhé!

Giới thiệu về hoa đậu biếc

Hoa đậu biếc (tên khoa học: Clitoria ternatea) là một loài thực vật thuộc họ Đậu, có nguồn gốc từ châu Á nhiệt đới và châu Phi.

Hoa đậu biếc có các thành phần hóa học mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như: anthocyanin, flavonoid, proanthocyanidin, tanin,… Hoa đậu biếc thường được chế biến thành trà để dùng và có thể dùng thay trà vì không chứa cafein. 

Hoa đậu biếc (Clitoria ternatea) có thành phần chứa nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe

Hoa đậu biếc có tác dụng gì

Cải thiện thị lực, hỗ trợ sáng mắt

Hoa đậu biếc có chứa anthocyanin là một chất chống oxy hóa mạnh. Anthocyanin giúp cải thiện tuần hoàn máu ở võng mạc và tăng cường khả năng nhận diện màu sắc, từ đó mang lại khả năng bảo vệ mắt khỏi các tác nhân gây hại như ánh sáng xanh, tia UV,…

Ngoài ra, trà hoa đậu biếc có tác dụng giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh về mắt như cận thị, loạn thị, thoái hóa điểm vàng,...

Hoa đậu biếc có tác dụng giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh về mắt

Cải thiện sức khỏe não bộ

Hoa đậu biếc có chứa flavonoid giúp bảo vệ não bộ khỏi các gốc tự do gây oxy hóa. Flavonoid cũng kích thích sự phát triển của các tế bào não mới và cải thiện kết nối giữa các tế bào não.

Trà hoa đậu biếc có thể giúp cải thiện trí nhớ, tăng khả năng tập trung. Hơn nữa, trà hoa đậu biếc cũng có thể ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến não bộ như Alzheimer, Parkinson, tai biến mạch máu não,...

Hỗ trợ tâm thần, giảm lo âu, trầm cảm

Hoa đậu biếc chứa proanthocyanidin có khả năng ức chế hoạt động của MAO (enzyme monoamine oxidase). MAO là một enzyme có vai trò trong quá trình phân hủy các nội tiết tố liên quan đến tâm trạng, như serotonin, dopamine, norepinephrine,...

Khi MAO bị ức chế, các nội tiết tố này trong não bộ sẽ tăng lên, giúp cải thiện tâm trạng và giảm lo âu, trầm cảm. Vì thế, dùng trà hoa đậu biếc có thể giúp người dùng cảm thấy thư giãn, vui vẻ và hạnh phúc hơn.

Giảm đau và hạ sốt

Hoa đậu biếc chứa tanin, một loại chất có khả năng làm co các mô và ức chế tiết ra của các chất gây viêm. Đồng thời, tanin cũng có tác dụng làm giảm đau và hạ sốt. Vì thế, trà hoa đậu biếc có thể giúp giảm các triệu chứng như đau đầu, đau bụng, đau răng, sốt cao,...

Cải thiện sức khỏe, giảm mệt mỏi

Hoa đậu biếc có chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể như vitamin A, vitamin C, vitamin E, vitamin B1, vitamin B2, vitamin B3, vitamin B6, canxi, sắt, magie, kẽm,...

Những chất này trong hoa đậu biếc giúp bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể, tăng cường sức đề kháng và chống mệt mỏi. Vì thế trà hoa đậu biếc có thể giúp người dùng cảm thấy khỏe mạnh và năng động hơn.

Chống lão hóa, làm đẹp da

Hoa đậu biếc có chứa nhiều chất chống oxy hóa. Những chất này không chỉ bảo vệ các cơ quan bên trong cơ thể mà còn bảo vệ da khỏi các tác nhân gây lão hóa như tia UV, ô nhiễm môi trường,...

Chất chống oxy hóa trong hoa đậu biếc giúp làm sáng da, mờ thâm nám và ngăn ngừa nếp nhăn. Do đó, việc thưởng thức trà hoa đậu biếc có thể giúp người dùng sở hữu làn da tươi trẻ và rạng rỡ hơn.

Ngăn ngừa mụn trứng cá

Hoa đậu biếc có chứa tanin và flavonoid, hai loại chất này có khả năng kháng khuẩn và chống viêm, giúp ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn gây mụn trứng cá, làm giảm sưng đỏ và viêm nhiễm ở da. Trà hoa đậu biếc có thể giúp người dùng có làn da sạch khỏe và mịn màng hơn.

Hỗ trợ chăm sóc tóc

Hoa đậu biếc có chứa anthocyanin và proanthocyanidin, hai chất có khả năng kích thích sự phát triển của các nang tóc và làm dày tóc, giúp bảo vệ tóc khỏi các tác nhân gây hại như ánh nắng mặt trời, ô nhiễm,...

Vì thế trà hoa đậu biếc có thể giúp người dùng có mái tóc khỏe, dày và óng ả hơn nếu sử dụng đều đặn với liều lượng hợp lý.

Cách sử dụng hoa đậu biếc

Hoa đậu biếc thường được chế biến thành trà hoặc có thể dùng thay trà không chứa cafein. Cách pha trà hoa đậu biếc như sau:

  • Chọn hoa đậu biếc tươi, sạch, không bị ố vàng hoặc héo. Nếu không có hoa tươi, có thể dùng hoa khô, nhưng phải đảm bảo hoa khô không bị nấm mốc hoặc bị pha trộn với các chất bảo quản.
  • Rửa sạch hoa đậu biếc với nước lạnh, để ráo nước.
  • Cho khoảng 5-10 cánh hoa đậu biếc vào một ấm nước sôi khoảng 500ml. Nếu dùng hoa khô, chỉ cần cho khoảng 2-3 muỗng cà phê hoa khô vào ấm nước sôi.
  • Đậy kín ấm và để ngâm trong khoảng 10-15 phút, cho đến khi nước trà có màu xanh hoặc tím đậm, tùy vào màu của hoa đậu biếc.
  • Có thể thêm mật ong, đường, chanh hay lá bạc hà vào trà để tăng hương vị và công dụng của trà.

Lưu ý khi sử dụng hoa đậu biếc

  • Không nên pha quá nhiều hoa đậu biếc trong một lần, vì trà hoa đậu biếc có thể bị oxy hóa và mất chất khi để lâu. Nên pha vừa đủ để uống trong ngày và bảo quản trong tủ lạnh nếu không uống hết.
  • Không nên uống trà hoa đậu biếc quá nóng hay quá lạnh, vì có thể gây hại cho niêm mạc dạ dày và họng. Nên uống trà hoa đậu biếc ở nhiệt độ vừa phải, khoảng 40-50 độ C.
  • Không nên uống trà hoa đậu biếc khi đói, vì có thể gây kích ứng dạ dày và làm giảm hấp thu dinh dưỡng. Nên uống trà hoa đậu biếc sau khi ăn khoảng 30 phút.

Không nên uống quá nhiều trà hoa đậu biếc để tránh các tác dụng phụ

Tác dụng phụ có thể gặp phải

Trà hoa đậu biếc là một loại thực phẩm tự nhiên, ít gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu dùng quá liều hoặc không đúng cách có thể gây một số triệu chứng sau:

  • Dị ứng: ngứa, phát ban, sưng mặt, khó thở,... Nếu gặp phải các triệu chứng này, nên ngừng uống trà hoa đậu biếc và đi khám bác sĩ ngay lập tức.
  • Hạ huyết áp: chóng mặt, mệt mỏi, suy nhược,...
  • Hạ đường huyết quá mức: đói, run, đổ mồ hôi, hoa mắt,...
  • Mất cân bằng cholesterol trong máu, gây ra các vấn đề về tim mạch.

Bạn nên uống trà hoa đậu biếc với liều lượng phù hợp, khoảng 2-3 tách một ngày. Không nên lạm dụng trà hoa đậu biếc vì có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.

Uống quá nhiều trà hoa đậu biếc có thể gây hạ huyết áp quá mức dẫn đến nguy hiểm

Đối tượng cần thận trọng khi sử dụng hoa đậu biếc

Hoa đậu biếc là dược liệu tự nhiên nên ít nhiều sẽ chứa các hoạt chất có tác dụng cụ thể cho cơ thể. Vì vậy một số trường hợp cần phải cẩn trọng khi dùng, cụ thể là:

  • Người có tiền sử dị ứng với hoa đậu biếc hay các loại hoa khác.
  • Người có huyết áp thấp, tiểu đường, cholesterol cao, ung thư hay sử dụng các thuốc liên quan.
  • Phụ nữ có thai hay cho con bú.
  • Trẻ em dưới 12 tuổi.

Trên đây là  tác dụng tuyệt vời của hoa đậu biếc đối với sức khỏe mà bạn nên thể bỏ qua. Bạn nên tham khảo chi tiết ý kiến bác sĩ về liều dùng và cách dùng hoa đậu biếc để đảm bảo an toàn khi sử dụng. Hãy chia sẻ bài viết cho bạn bè và người thân để có những thông tin hữu ích và sử dụng hoa đậu biếc đúng cách nhé!

Đang xem: Hoa đậu biếc có tác dụng gì ? Cách sử dụng hoa đậu biếc

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng