Mẹo sử dụng máy lạnh tiết kiệm tiền điện hiệu quả mùa nắng nóng

Mẹo sử dụng máy lạnh tiết kiệm tiền điện hiệu quả mùa nắng nóng

Thời tiết oi bức, nóng nực làm bạn chỉ muốn ở trong điều hòa cả ngày. Cũng chính vì thế mà tiền điện ngày càng tăng cao hơn làm bạn áp lực. Đừng lo, hãy theo dõi mẹo sử dụng máy lạnh tiết kiệm trong mùa nóng trong bài viết dưới đây nhé.

Máy lạnh đang dần trở thành thiết bị phổ biến và được mọi người ưu tiên sử dụng nhất là vào mùa hè. Với cái nắng nóng gay gắt ngoài trời từ 32-34 độ C, máy lạnh mang lại không khí mát xua tan ngay cái nóng bên ngoài.

Thế nhưng, máy lạnh cũng là thiết bị ngốn tiền điện nhất trong gia đình, làm bạn cảm thấy hóa đơn tiền điện tăng vọt vào cuối tháng. Hãy cùng theo dõi những mẹo sử dụng điều hòa tiết kiệm dưới đây.

Chú ý hiệu suất năng lượng (EER)

Khi sử dụng sản phẩm, bạn luôn thắc mắc rằng có máy lạnh mình có tiết kiệm điện năng hay không. Để trả lời câu hỏi này, bạn nên chú ý đến hiệu suất năng lượng - tỉ số giữa công suất làm lạnh và công suất điện cần thiết để vận hành máy lạnh.

Nếu để ý, bạn sẽ thấy trên nhãn màu xanh lá cây của điều hòa có từ 1-5 ngôi sao cùng các thông số chi tiết liên quan tới xuất xứ, tiêu chuẩn đánh giá và hiệu suất tiêu thụ điện năng của sản phẩm. Máy lạnh nào có nhãn càng nhiều sao thì độ tiêu thụ điện càng thấp và ngược lại.

Do đó, khi mua máy bạn nên lưu ý chọn những máy có nhãn 5 sao thì sẽ tiết kiệm được chi phí nhất.

Tóm gọn lại: Khi mua máy lạnh, hãy chú ý đến nhãn năng lượng màu xanh lá, nếu số sao càng cao thì càng tiết kiệm điện.

Khi mua máy lạnh, hãy chú ý đến nhãn năng lượng màu xanh lá, nếu số sao càng cao thì càng tiết kiệm điện.

Để máy lạnh ở chế độ “Dry”

Khi sử dụng, bạn chuyển điều hòa từ chế độ lạnh từ “Cool” sang chế độ “Dry” sẽ làm giảm công suất tiêu thụ điện của điều hòa.

Để máy lạnh ở chế độ “Dry”

Nguyên nhân bởi vì khi hoạt động ở chế độ Cool, điều hòa phải lấy nhiệt nóng từ trong phòng để đẩy sức nóng bên trong ra ngoài, giúp làm mát hiệu quả, do đó điện năng tiêu thụ rất nhiều.

Còn nếu bạn sử dụng chế độ Dry, điều hòa sẽ hút hơi ẩm ra khỏi phòng, làm cho không khí trở nên trong lành, khô ráo. Chế độ này sẽ tiêu thụ điện năng ít hơn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng chế độ Dry khi nhiệt độ bên ngoài khoảng tầm 34 độ.

Dùng điều hòa Inverter

Chắc hẳn rất nhiều lần bạn đã nghe những giới thiệu về điều hòa Inverter trên tivi hoặc tại những nơi mua bán điện máy mà vẫn không hiểu điều hòa Inverter là gì.

Thực ra, Điều hòa Inverter có máy nén biến tần giúp điều chỉnh tốc độ quay của máy phù hợp với công suất làm lạnh. Điểm mạnh của nó chính là không phải liên tục bật - tắt thiết bị như các điều hòa thông thường, do đó nó giúp tiết kiệm điện năng đến 40-50% nếu sử dụng trong thời gian dài.

Vì thế nếu mua máy lạnh thì hãy ưu tiên chọn máy lạnh sử dụng công nghệ Inverter nhé!

Cài đặt nhiệt độ phù hợp

Một số người sử dụng có thói quen bật điều hoà ở nhiệt độ cực thấp để phòng luôn ở trạng thái lạnh, khoảng 16-18 độ c. Tuy nhiên, đó chính là nguyên nhân gây hao phí điện năng và còn dễ làm bạn bị sốc nhiệt do sự chênh lệch nhiệt độ cao giữa trong phòng và ngoài trời.

Nên tốt nhất bạn nên để điều hoà ở trạng thái vừa phải, mát mẻ như là 24-25 độ. Điều này còn làm hạn chế dự khô da khi tiếp xúc với máy lạnh lâu dài.

Hẹn giờ tắt điều hoà

Một thói quen rất tốt và tiết kiệm điện đó là hẹn giờ tắt điều hoà. Khi bạn sử dụng điều hoà vào buổi tối, khoảng 3-4 giờ sáng là không khí trở lạnh, nếu bạn có thể hẹn giờ tắt điều hoà vào lúc này thì sẽ không phải lãng phí điện.

Ngoài ra có người còn có mẹo là trước khi ngủ hãy bật máy lạnh tầm vài tiếng để phòng trở nên mát mẻ, sau đó đến lúc đi ngủ thì tắt, như vậy vừa tốt cho sức khỏe vì nhiệt độ không quá lạnh lại làm giảm được điện năng tiêu thụ.

Bổ sung quạt công suất nhỏ

Với phòng lắp điều hoà, việc bổ sung thêm một quạt công suất nhỏ giúp phân bổ đều không khí lạnh đến từng người và hạn chế lãng phí điện rất tốt.

Thường xuyên vệ sinh tấm lọc

Thường xuyên vệ sinh tấm lọc

Bạn có biết rằng hằng ngày, lúc máy điều hoà hoạt động, nó phải hút thêm rất nhiều bụi bẩn đi theo vào trong tấm lọc. Dù phòng bạn có được lau dọn mỗi ngày, nhưng việc bạn để bụi bẩn đóng trên những đầu tủ cao là điều không tránh khỏi.

Khi hoạt động, máy điều hoà sẽ hút hết bụi vào trong, làm nghẽn tấm lọc. Khi tấm lọc bị nghẽn, bạn sẽ phải hạ thấp nhiệt độ xuống mới thấy mát, điều đó làm tiêu tốn thêm điện năng. Chỉ cần vệ sinh tấm lọc sạch sẽ, điều hoà sẽ mát hơn rất nhiều mà không cần phải chỉnh ở nhiệt độ thấp.

Là một vật dụng không thể thiếu, giúp chúng ta xua tan cái nóng nực mùa hè và có một giấc ngủ ngon hơn, việc bạn sử dụng điều hoà hiệu quả, tiết kiệm điện là một việc rất quan trọng. Hy vọng với những thông tin trên, bạn sẽ biết cách sử dụng hiệu quả máy điều hoà để hằng tháng hè không phải đau đầu với hoá đơn tiền điện nữa nhé.

Đang xem: Mẹo sử dụng máy lạnh tiết kiệm tiền điện hiệu quả mùa nắng nóng

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng