Mỡ nội tạng là gì? Cách giảm mỡ nội tạng an toàn, hiệu quả

Mỡ nội tạng là gì? Cách giảm mỡ nội tạng an toàn, hiệu quả

Mỡ nội tạng thường được tìm thấy ở bên trong khoang bụng, bao quanh những cơ quan nội tạng. Vậy làm sao để giảm mỡ nội tạng an toàn? Cùng tìm hiểu nhé!

Mỡ nội tạng trong cơ thể có thể gây một số ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mọi người. Trên thực tế, không phải lúc nào bạn cũng có thể nhìn thấy mỡ nội tạng cũng như chỉ những người béo phì mới có mỡ nội tạng.

Một số người dù sở hữu vòng bụng khá phẳng nhưng vẫn có mỡ nội tạng. Vậy mỡ nội tạng là gì và làm thế nào để giảm mỡ nội tạng hiệu quả, an toàn? 

Mỡ nội tạng là gì?

Mỡ nội tạng là phần chất béo ẩn sâu bên trong bụng, bao bọc xung quanh các cơ quan trong cơ thể. Khác với phần chất béo dưới da, mỡ nội tạng không phải khi nào cũng có thể cảm nhận được, phần mỡ này sẽ làm cho bụng của bạn nhô ra ngoài hoặc tạo cho bạn dáng người quả táo.

Thông thường, lượng mỡ nội tạng sẽ chiếm khoảng 1/10 tổng lượng chất béo trong cơ thể. Mỡ nội tạng ẩn chứa trong cơ thể càng nhiều thì càng gây nguy hiểm. Kể cả những người gầy, nếu mỡ nội tạng có tỷ lệ lớn thì nguy cơ gây hại cho sức khỏe càng cao.

Nguyên nhân hình thành mỡ nội tạng

Sau đây là một số nguyên nhân làm hình thành mỡ nội tạng ở người:

  • Khi cơ thể nạp vào quá nhiều calo nhưng lại ít hoạt động, chất béo được tích trữ lâu ngày sẽ có thể hình thành mỡ nội tạng. Riêng đối với một số người mỡ nội tạng thường tích tụ ở phần quanh bụng nhiều hơn ở hông do sự khác biệt về gen.
  • Ở phụ nữ, khi bước vào thời kỳ mãn kinh, khối lượng cơ sẽ giảm đi, đồng thời lượng chất béo tăng lên, do đó khả năng chất béo nội tạng lưu trữ ở bụng cũng cao hơn mặc dù không tăng cân.
  • Ở nam giới, mỡ nội tạng được hình thành có thể do tuổi tác và di truyền. Bên cạnh đó, việc thường xuyên uống rượu, bia cũng sẽ khiến họ có nhiều mỡ bụng hơn.

Mỡ nội tạng nguy hiểm như thế nào?

Dù cho loại chất béo gì thì việc tích trữ quá nhiều chất béo trong cơ thể cũng gây ra một số nguy hiểm nhất định cho sức khỏe của bạn. Đặc biệt, khi lượng mỡ nội tạng nhiều, nguy cơ mắc phải các bệnh cũng cao hơn như bệnh tiểu đường loại 2, đột quỵ, alzheimer, bệnh tim hay cholesterol cao.

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chất béo nội tạng tạo ra protein với hàm lượng lớn, làm thu hẹp mạch máu và viêm các mô, cơ quan. Từ đó có thể làm tăng huyết áp và gây ra nhiều vấn đề khác.

Mỡ nội tạng nguy hiểm như thế nào?

Cách đo chỉ số mỡ nội tạng

Chỉ số khối cơ thể (BMI)

Chỉ số khối cơ thể (BMI) là chỉ số cho biết bạn nặng bao nhiêu so với chiều cao của bạn. Nếu chỉ số BMI từ 30 trở lên thì điều này có nghĩa là bạn đang thừa cân và đây cũng là dấu hiệu của thừa mỡ nội tạng. Ngoài ra, nếu số BMI từ 23 trở lên cũng được xem là vấn đề đáng lo ngại.

 

Kích thước vòng eo

Đây là một trong những cách đơn giản để bạn có thể ước tính lượng mỡ nội tạng trong cơ thể mình. Bạn có thể dùng thước dây đo quanh eo, nếu ở phụ nữ từ 35 inch trở lên thì đây là dấu hiệu của mỡ nội tạng. Còn đối với nam giới là 40 inch. Chỉ số chuẩn của chất béo nội tạng của người gốc châu Á sẽ giảm xuống 35.5 inch đối với nam giới và 31.5 inch đối với phụ nữ.

Kích thước vòng eo

Thân hình

Bạn có thể soi gương để nhận thấy những phần có khả năng tích trữ chất béo. Nếu bạn có dáng người quả táo, phần thân to và chân thon thì chứng tỏ bạn đang có nhiều mỡ nội tạng. Tuy nhiên dáng người này thường phổ biến ở nam giới, còn đối với phụ nữ thì thường là dáng người quả lê, hông và đùi to hơn.

Thân hình

Các xét nghiệm hình ảnh

Để kiểm tra chính xác lượng mỡ nội tạng có trong cơ thể thì tốt nhất bạn nên thực hiện các chẩn đoán hình ảnh bằng phương pháp chụp CT hoặc xét nghiệm MRI. Cách này sẽ giúp các bác sĩ có thể nhìn thấy hình ảnh chi tiết và đưa ra phán đoán chính xác về lượng chất béo nội tạng có trong cơ thể bạn.

Cách giảm mỡ nội tạng

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Chế độ ăn uống là một trong những yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến lượng mỡ nội tạng trong cơ thể. Một chế độ ăn uống giàu canxi và vitamin D sẽ giúp hạn chế được mỡ nội tạng. Một số loại thực phẩm bạn có thể lựa chọn như cải thìa, rau bina, cá mòi, thực phẩm từ sữa, sữa chua, pho mát,... Bên cạnh đó, bạn cũng nên ưu tiên chế độ ăn lành mạnh với ngũ cốc nguyên hạt, bột yến mạch, bánh mì, thịt gà,...

Bạn cũng cần tránh tiêu thụ các chất béo chuyển hóa có thể làm gia tăng lượng mỡ nội tạng như thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm chiên giòn. Ngoài ra, hàm lượng đường cũng sẽ khiến bạn tích trữ mỡ nội tạng nhanh chóng. Lượng đường này thường có trong nước ngọt, bánh kẹo và các thực phẩm nhiều đường khác.

Tăng cường vận động

Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao cũng là phương pháp rất tốt giúp bạn loại bỏ mỡ nội tạng. Bạn không cần phải tập các bài tập quá sức đối với mình. Thay vào đó, bạn có thể đi dạo sau khi ăn, đạp xe đi dạo, lau dọn bàn ghế,... Đặc biệt, bạn nên dành ra ít nhất khoảng 15 - 30 phút mỗi ngày để tập các bài tập thể dục như yoga, chống đẩy,...

Tăng cường vận động

Đang xem: Mỡ nội tạng là gì? Cách giảm mỡ nội tạng an toàn, hiệu quả

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng