Vì sao ăn hạt hướng dương dễ bị khàn giọng? Cách ăn hạt hướng dương an toàn

Vì sao ăn hạt hướng dương dễ bị khàn giọng? Cách ăn hạt hướng dương an toàn

Cùng với bánh chưng, bánh kẹo, hạt dưa, hạt hướng dương cũng là những thứ không thể thiếu vào ngày Tết ở Việt Nam. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều hạt dưa, hạt hướng dương, bạn có thể bị ho, khàn giọng, mất tiếng. Nguyên nhân vì sao thì hãy cùng tìm hiểu với SKM nhé!

Vì sao phải cẩn thận khi ăn hạt hướng dương?

Hạt hướng dương là một loại hạt khô rất giàu chất béo, chứa nhiều tinh dầu, đạm. Hạt được phơi khô hoặc sấy rồi đem đi bán, thường được tiêu thụ nhiều vào dịp Tết. Tuy nhiên, nhiều người khi ăn hạt hướng dương thì bị ho, khàn giọng.

Ăn nhiều hạt hướng dương bị ho, khàn giọng

Bên cạnh đó, các loại hạt này thường bị tẩm rất nhiều hóa chất để bảo quản được lâu hơn. Nếu ăn quá nhiều hạt hướng dương nhiễm hóa chất sẽ làm tăng nguy cơ mắc cách bệnh như ung thư, teo não. Chính vì vậy, bạn phải thật cẩn thận khi lựa chọn thực phẩm để không gây hại đến sức khỏe.

Nguyên nhân vì sao ăn hạt hướng dương có thể bị khàn giọng?

Trong cấu tạo của hạt hướng dương thường có ba lớp đó là lớp vỏ cứng, lớp vỏ lụa (màng) – lớp vỏ gây kích thích niêm mạc họng và lớp hạt. Khi ăn đa số mọi người chỉ bóc lớp vỏ ngoài mà vẫn sử dụng cả lớp vỏ lụa, đó là nguyên nhân tại sao sau khi ăn hướng dương thường gây ra hiện tượng mất tiếng, khàn giọng.

Ngoài ra, hạt hướng dương thường bị nhiễm nấm Aspergillus – loại nấm xuất hiện khi để ngũ cốc quá lâu hoặc bảo quản trong điều kiện môi trường không đảm bảo. Khi ăn phải, chất béo trong hạt hướng dương sẽ bị biến đổi thành những chất oxy hóa có hại gây kích thích niêm mạc họng.

Một số lưu ý khi ăn hạt hướng dương vào dịp Tết

Theo trên, bạn tuyệt đối không nên ăn quá nhiều hạt dưa, hạt hướng dương vào dịp Tết sắp đến. Khi đi mua nên mua ở những chỗ uy tín, sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Bên cạnh đó, để không bị ho, viêm họng bạn cần hạn chế uống nước lạnh, bia rượu, hút thuốc lá, nói quá nhiều...Đó cũng chính là những nguyên nhân khiến bạn bị ho, mất tiếng.

Ngoài ra, người lớn không nên để cho trẻ con ăn hạt hướng dương vì rất dễ xảy ra nguy cơ nuốt sặc vào đường hô hấp. Hơn nữa, niêm mạc họng của trẻ con cũng rất nhỏ và yếu, nếu cho chúng ăn quá nhiều hạt dưa, hạt hướng dương sẽ rất nguy hiểm.

Hi vọng rằng những chia sẻ trên sẽ phần nào giải đáp được thắc mắc của bạn đọc.

Đang xem: Vì sao ăn hạt hướng dương dễ bị khàn giọng? Cách ăn hạt hướng dương an toàn

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng