Cà gai leo có tác dụng gì?Tác dụng, cách dùng và lưu ý sử dụng

Cà gai leo có tác dụng gì?Tác dụng, cách dùng và lưu ý sử dụng

Cà gai là loại dược liệu quý trong Y học cổ truyền và được phân bố rộng rãi ở Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu cà gai leo có tác dụng gì qua bài viết dưới đây nhé!

Giới thiệu về cây cà gai leo

Cà gai leo hay Cà gai dây có tên khoa học là là Solanum procumbens thuộc họ Solanaceae. Loài cây này được trồng rộng rãi ở Việt Nam và các nước lân cận: Lào, Campuchia, Trung Quốc.

Cà gai leo thuộc loại cây nhỡ, thân leo có chiều dài từ 60 - 100 cm. Lá có màu xanh, mọc so le, mặt dưới lá có lông mềm màu trắng, mặt trên lá có gai. Cây ra hoa từ tháng 4 - tháng 9 và kết quả từ tháng 9 - tháng 12.

Cây cho quả mọng, bóng, màu đỏ, hình cầu có đường kính từ 7 - 9 mm. Hạt màu vàng nhạt hình đĩa, kích thước 3 x 2 mm.

Cà gai leo là cây thuốc nam có vị the nhẹ, tính ẩm có công dụng giải độc gan. Hiện nay trong y học hiện đại, nhiều nghiên cứu đã chứng minh cà gai leo chứa các hoạt chất giúp bảo vệ và tăng cường chức năng gan rất tốt.

Tác dụng của cây cà gai leo đối với sức khoẻ

Cà gai leo được trồng phổ biến ở các tỉnh miền Bắc, miền Trung Việt Nam và thu hái quanh năm. Sau khi thu hoạch, sẽ được rửa sạch, thái lát rồi đem phơi khô làm thuốc. Cà gai leo khô có thể sắc nước uống hay nấu thành cao dạng nước,khô, mềm mang đến nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ.

Cà gai leo là vị thuốc quý trong dân gian mang lại nhiều công dụng cho sức khoẻ

Cà gai leo là vị thuốc quý trong dân gian mang lại nhiều công dụng cho sức khoẻ

Chữa ho gà

Cà gai leo là loại dược liệu tự nhiên được sử dụng nhiều trong hỗ trợ điều trị bệnh lý về gan. Ngoài ra, loại thảo dược này còn được dân gian sử dụng nhiều trong điều trị bệnh ho gà nhờ alkaloid, tinh bột, flavonoid có công dụng kháng khuẩn, chống viêm.

Công dụng chữa ho gà của cà gai leo được biết đến rộng rãi trong dân gian

Công dụng chữa ho gà của cà gai leo được biết đến rộng rãi trong dân gian

Chữa hen suyễn

Trong dân gian, có rất nhiều loại thảo dược chữa các bệnh ho, hen suyễn, dị ứng. Trong đó, nổi bật là cây cà dây leo với công dụng tuyệt vời trong điều trị các bệnh lý đường hô hấp như hen phế quản.

Nghiên cứu cho thấy chiết xuất của cà dây leo giúp ổn định tế bào mast - tế bào này có vai trò quan trọng trong sản xuất các hóa chất trung gian gây co thắt đường thở trong bệnh hen phế quản. 

Cà dây leo giúp điều trị các bệnh lý hô hấp như hen phế quản

Cà dây leo giúp điều trị các bệnh lý hô hấp như hen phế quản

Hỗ trợ điều trị viêm gan vi rút

Cà gai leo có công dụng hỗ trợ điều trị viêm gan vi rút, đặc biệt là viêm gan B, nhờ có hoạt chất glycoalcaloid giúp tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện các triệu chứng bệnh.

Theo thử nghiệm lâm sàng trên bệnh nhân viêm gan B, sau khi sử dụng cà gai leo 2 tháng các triệu chứng bệnh như: chán ăn, vàng da, mệt mỏi và men gan được cải thiện đáng kể. Đặc biệt sau 3 tháng sử dụng, nồng độ vi rút trong máu của bệnh nhân giảm xuống rõ rệt.

Cà gai leo giúp tăng khả năng miễn dịch hỗ trợ điều trị viêm gan vi rút

Cà gai leo giúp tăng khả năng miễn dịch hỗ trợ điều trị viêm gan vi rút

Làm chậm sự tiến triển xơ gan

Cà gai leo giúp làm chậm sự tiến triển của xơ gan và giảm mức độ xơ gan giai đoạn sớm nhờ nhờ hoạt chất glycoalcaloid. Điều này đã được khẳng định qua hai công trình nghiên cứu khoa học 1978 - 2000 của Viện dược liệu Trung ương là “Nghiên cứu tác dụng ức chế quá trình xơ của Cà gai leo trên mô hình gây xơ gan thực nghiệm” và “Nghiên cứu tác dụng trên collagenase của Cà gai leo”

Hoạt chất glycoalcaloid có trong cà gai leo giúp làm chậm sự tiến triển của xơ gan

Hoạt chất glycoalcaloid có trong cà gai leo giúp làm chậm sự tiến triển của xơ gan

Giải độc gan, hạ men gan

Cà gai leo có khả năng hạn chế huỷ hoại tế bào gan và hạ men gan do chứa những hoạt chất có tác dụng tăng cường chức năng gan,. Điều này được thể hiện rõ rệt trong việc bảo vệ gan khi nhiễm độc trinitrotoluen giúp hạn chế việc tăng trọng lượng gan và giảm bớt các biểu hiện tổn thương gan.

Cà gai leo chứa những hoạt chất có tác dụng tăng cường chức năng gan và hạ men gan

Chữa cảm cúm

Cà dây leo giúp điều trị cảm cúm, chống viêm, tăng sức đề kháng cho cơ thể dựa vào các hoạt chất chính flavonoid và alkaloid và khả năng kháng khuẩn hiệu quả.

Ngoài việc sử dụng cà gai leo, bạn cũng nên cân nhắc sử dụng các loại thuốc trị cảm cúm để mang lại hiệu quả ngay lập tức, giúp bạn nhanh chóng cải thiện tình trạng bệnh. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên môn để lựa chọn thuốc phù hợp.

Hoạt chất alkaloid có trong cà gai leo có công dụng kháng khuẩn giúp điều trị cảm cúm

Chống oxy hoá, ức chế sự phát triển ung thư

Dịch chiết toàn phần từ cây Cà gai leo có tác dụng chống oxy hóa và giảm tổn thương do oxy hóa gây ra ở gan. Trong nghiên cứu của TS. Nguyễn Thị Bích Thu cùng cộng sự về Cà gai leo đã công bố dịch chiết toàn phần từ cây Cà gai leo và Glycoalcaloid đều có tác dụng chống oxy hóa tương ứng là 47,5% và 38,1%.

Bên cạnh đó, dịch chiết Cà gai leo cũng đã được chứng minh có tác dụng ức chế được một số tế bào ung thư do vi rút như tế bào ung thư gan (Hep 3B, PLC/PRF), ung thư cổ tử cung…. và ức chế gen gây ung thư do vi rút.

Cà gai leo có tác dụng chống oxy hoá và ức chế tế bào ung thư do vi rút gây ra

Cà gai leo có tác dụng chống oxy hoá và ức chế tế bào ung thư do vi rút gây ra

Chữa đau nhức xương khớp

Theo đông y, cà gai leo có vị hơi the, tính ấm nên có tác dụng điều trị đau nhức xương khớp hiệu quả nhờ chứa các hoạt chất thuộc nhóm alcaloid nên có độc tính nhẹ.

Ngoài ra, bạn có thể tăng cường sử dụng thêm các sản phẩm bổ trợ xương khớp để cải thiện và nâng cao sức khỏe xương khớp cũng như hạn chế các biến chứng không mong muốn.

Chữa phong thấp

Cà gai leo còn có tác dụng chữa phong thấp, sâu răng, đau nhức gân xương hiệu quả do chứa thành phần hóa học chính có alkaloid, tinh bột, flavonoid trong rễ và dây.

Thành phần trong cà gai leo giúp giảm đau, chữa phong thấp

Chữa dị ứng

Các chiết xuất của cây cà gai leo giúp ức chế sự phân hủy tế bào mast, bảo vệ miễn dịch chống lại vi khuẩn và ký sinh trùng. Đồng thời điều chỉnh giải phóng các interleukin đáp ứng với các tình trạng viêm nhiễm và miễn dịch.

Vì vậy, loại thảo dược này mang lại hiệu quả cao như một loại thuốc kiểm soát dị ứng và các viêm nhiễm khác.

Đặc tính của cà dây leo giúp điều trị các phản ứng dị ứng hiệu quả

Chữa rắn cắn

Khi bị rắn cắn, nếu không xử lý kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, bài thuốc trị rắn cắn từ cà gai leo đã được sử dụng rộng rãi trong dân gian, giúp giảm đau và đào thảo chất độc hiệu quả.

Cà gai leo là vị thuốc giúp giảm đau và thải độc hiệu quả

Lưu ý khi sử dụng cà gai leo

Cà gai leo được đánh giá là vị thuốc có nhiều công dụng hữu ích và tương đối an toàn. Tuy nhiên việc sử dụng cà gai leo thời gian dài với liều lượng cao có thể gây ngộ độc. Bạn nên đến thăm khám và nhận lời tư vấn từ các lương y hay bác sĩ y học cổ truyền để dùng cà gai leo một cách hiệu quả nhất mà vẫn đảm sức khoẻ tốt.

Đối với người bình thường, liều lượng thích hợp từ 20 - 30g/ngày giúp bổ sung dinh dưỡng và bảo vệ chức năng gan.

Đối với người bệnh sử dụng cà gai leo để hỗ trợ điều trị thì liều lượng thích hợp là 100g/ngày. Ngoài ra, người bệnh có thể sử dụng kết hợp đồng thời nhiều thuốc khác nhau để tăng hiệu quả điều trị nhưng phải thông qua hướng dẫn của bác sĩ.

Bạn nên nhận lời tư vấn từ bác sĩ để sử dụng cà gai leo hiệu quả và an toàn nhất

Đối tượng không nên dùng cà gai leo

Cà gai leo không được khuyến khích sử dụng với một số đối tượng

Cà gai leo không được khuyến khích sử dụng với một số đối tượng

Phụ nữ đang mang thai

Trong quá trình mang thai quá trình phát triển của thai nhi rất quan trọng nên mẹ bầu không nên sử dụng thuốc. Do cà gai leo kìm hãm sự phát triển của bé, khi không thực sự cần thiết và phải có hướng dẫn sử dụng từ bác sĩ.

Người mắc bệnh thận

Cà gai leo có công dụng thải độc gan rất tốt nhưng điều này lại làm quá tải chức năng lọc máu của thận. Chính vì vậy, những người mắc bệnh về chức năng thận không nên sử dụng cà gai leo tránh những ảnh hưởng xấu đến thận và tình trạng bệnh.

Người theo phác đồ điều trị

Với những bệnh nhân đang điều trị theo phác đồ y tế (phác đồ điều trị lao, ung thư,...) không nên tùy tiện sử dụng cà gai leo bởi điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị. Cà gai leo chỉ là một loại dược liệu chứa nhiều hoạt chất khác nhau có thể gây tình trạng tương kỵ thuốc hay giảm các tác dụng của thuốc và chỉ có công dụng hỗ trợ điều trị không thể thay thế hoàn toàn phác đồ điều trị chuyên sâu.

Người mắc bệnh mạn tính

Những người mắc bệnh mạn tính như cao huyết áp, tim mạch,... cũng được khuyến nghị không nên sử dụng cà gai leo. Nếu muốn sử dụng người bệnh phải thăm hỏi ý kiến bác sĩ điều trị và ngưng sử dụng ngay khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu lạ hay tình trạng bệnh chuyển biến xấu hơn.

 

Đang xem: Cà gai leo có tác dụng gì?Tác dụng, cách dùng và lưu ý sử dụng

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng