Đau mắt đỏ khi mang thai có nguy hiểm không? Cách giảm đau mắt đỏ ở mẹ bầu

Đau mắt đỏ khi mang thai có nguy hiểm không? Cách giảm đau mắt đỏ ở mẹ bầu

Đau mắt đỏ là một bệnh dễ lây lan, vậy khi mang thai mà bị bệnh này có nguy hiểm không và cách giảm đau mắt đỏ cho mẹ bầu khi mắc phải là gì? Cùng tìm hiểu nhé.

Khi mang thai, các mẹ bầu luôn chú ý và giữ gìn sức khỏe thật tốt, nhưng chẳng may có những bệnh nằm ngoài ý muốn khiến mẹ bầu hoang mang và lo lắng. Như bệnh đau mắt đỏ khi mẹ bầu mắc phải có gây ra nguy hiểm nào không? Cách giảm đau mắt đỏ ở mẹ bầu như thế nào? 

Lưu ý: Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Bệnh đau mắt đỏ khi mang thai là gì?

Bệnh đau mắt đỏ khi mang thai là gì?

Bệnh đau mắt đỏ là tình trạng viêm kết mạc do virus nhóm Adeno gây nên. Bệnh này xuất hiện ở mọi đối tượng, lây lan qua đường hô hấp, hệ bài tiết và thông qua những tiếp xúc thông thường, rất dễ phát triển thành dịch trên phạm vi lớn.

Đối với phụ nữ mang thai, nội tiết tố có sự thay đổi, hệ miễn dịch yếu nên rất bị virus, vi khuẩn tấn công. Các chuyên gia cho biết, khi mang thai nếu bị đau mắt đỏ thì tình trạng bệnh cũng giống như những trường hợp đau mắt đỏ thông thường. Tình trạng bệnh có thể kéo dài khoảng 7 ngày sau đó tự biến mất. Tuy nhiên, nếu không được chăm sóc hợp lý thì sẽ gây ra tình trạng khó chịu cho mẹ bầu.

Nguyên nhân gây bệnh đau mắt khi mang thai

Mẹ bầu bị đau mắt đỏ có thể do các loại vi khuẩn như haemophilus, influenzae và staphylococcus tấn công vào niêm mạc gây viêm, xuất phát từ nguyên nhân sử dụng kính áp tròng sai cách hoặc dùng tay chưa vệ sinh sạch sẽ để dụi mắt.

Bên cạnh đó, nguyên nhân chủ yếu là do virus Adeno gây nên, khi mẹ bầu bị virus xâm nhập sẽ đau cả hai mắt cùng lúc và thấy ngứa mắt kéo dài. Ngoài ra, dị ứng (lông động vật, bụi,...) cũng là một yếu tố gây bệnh, vì một số mẹ bầu dị ứng với lông động vật, khi tiếp xúc gây ra tình trạng ngứa mắt, cộm, gây đỏ tạm thời, sẽ biến mất khi mẹ bầu ngừng tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng.

Môi trường sống nhiều bụi, ô nhiễm không khí cũng là một trong những nguyên nhân có thể gây ra tình trạng đau mắt đỏ cho mẹ bầu. Cát hoặc bụi mịn từ không khí cũng có thể gây ảnh hưởng đến kết mạc, gây viêm và dẫn đến tình trạng đau mắt đỏ.

Biểu hiện của bệnh đau mắt đỏ khi mang thai

Phụ thuộc và nguyên nhân gây bệnh mà các triệu chứng của bệnh nhân khi mắc phải cũng khác nhau. Khi bị mắc bệnh do virus gây nên, mẹ bầu sẽ có những dấu hiệu như ngứa ngáy, chảy nước mắt, thị lực suy giảm, nhạy cảm với ánh nắng, nổi hạch trước tai.

Đối với đau mắt đỏ do vi khuẩn thì mẹ bầu sẽ có những dấu hiệu khác như có nhiều rỉ mắt màu xanh hoặc vàng vào buổi sáng, khó mở mắt sau khi ngủ dậy, trong trường hợp nặng hơn mẹ bầu có thể bị viêm loét giác mạc.

Trường hợp khác là mẹ bầu bị đau mắt đỏ do dị ứng sẽ có triệu chứng ngứa và chảy nước mắt liên tục, ra nhiều rỉ ở 2 bên khóe mắt, một số trường hợp khác thì sẽ kèm theo tình trạng viêm mũi dị ứng.

Những đường lây truyền của bệnh đau mắt đỏ

Bệnh đau mắt đỏ khi xảy ra với mẹ bầu có rất nhiều đường lây truyền khác nhau như lây lan khi tiếp xúc trực tiếp với rỉ mắt của người bệnh thông qua bắt tay, cầm nắm những vật dụng đã nhiễm nguồn gây bệnh, hoặc sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm.

Đau mắt đỏ ở bà bầu có nguy hiểm không?

Đau mắt đỏ ở mẹ bầu không quá nguy hiểm, nhưng sẽ gây cho mẹ bầu cảm giác khó chịu, mệt mỏi, ảnh hưởng đến thị lực trong sinh hoạt thường ngày. Các chuyên gia cho biết, đau mắt đỏ khi mang thai nếu không được điều trị sớm và đúng cách có thể gây ra những biến chứng như viêm giác mạc, sẹo giác mạc và có nguy cơ giảm thị lực.

Tuy bệnh đau mắt đỏ rất ít ảnh hưởng đến thai nhi, không tác động đến thai kỳ. Do đó, khi bị bệnh đau mắt đỏ, mẹ bầu cũng không cần quá lo lắng và có thể yên tâm nghỉ ngơi và có phương án chữa trị kịp thời để không gây bất tiện cho bản thân mình.

Cách giảm đau mắt đỏ ở mẹ bầu

Để giảm tình trạng đau mắt đỏ thì mẹ bầu nên đi khám bác sĩ và sử dụng thuốc điều trị bệnh theo chỉ định và kết hợp với chế độ ăn uống đúng cách để tình trạng phục hồi nhanh chóng hơn.

Mẹ bầu khi mắc bệnh nên ăn những thực phẩm giàu vitamin A như cà rốt, ớt chuông, dầu cá, quả việt quất, các loại rau xanh,... Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng nên tránh những thực phẩm như tôm, cá, các chất kích thích, hạn chế ăn mỡ động vật, không ăn rau muống vì sẽ gây ra nhiều ghèn mắt.

Những biện pháp phòng ngừa bệnh đau mắt đỏ khi mang thai

Biện pháp phòng ngừa bệnh đau mắt đỏ khi mang thai

Mẹ bầu có thể phòng ngừa bệnh đau mắt đỏ khi mang thai bằng cách giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, nhất là bàn tay, không dùng tay dụi mắt và nhỏ mắt mỗi ngày để dưỡng mắt. Trong chế độ sinh hoạt gia đình, mẹ bầu không nên sử dụng chung khăn mặt và chậu rửa mặt, khăn mặt phải được giặt thường xuyên và phơi nắng.

Khi ra ngoài công cộng, mẹ bầu nên hạn chế tiếp xúc với người khác, hạn chế đến những nơi đông người. Mẹ bầu cũng không nên sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm, hạn chế đi bơi vì bệnh đau mắt đỏ có thể lây nhiễm qua nước ở bể bơi.

Đang xem: Đau mắt đỏ khi mang thai có nguy hiểm không? Cách giảm đau mắt đỏ ở mẹ bầu

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng