Ai không nên ăn gạo nếp ?

Ai không nên ăn gạo nếp ?

Gạo nếp là loại thực phẩm thơm ngon, bổ dưỡng, có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn. Tuy nhiên có một số người được khuyến cáo không nên ăn gạo nếp. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong gạo nếp chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, giúp no lâu cũng như hỗ trợ điều trị một số bệnh như tiêu chảy, tá tràng, suy nhược cơ thể,... Tuy nhiên cũng có một số nhóm người không nên ăn gạo nếp. 

Người bị bệnh tiểu đường

Gạo nếp chứa rất nhiều tinh bột. Do đó khi hấp thụ gạo nếp vào cơ thể, lượng tinh bột này sẽ có thể làm lượng đường huyết tăng nhanh chỉ trong thời gian ngắn. Điều này là hoàn toàn không tốt đối với những bệnh nhân bị tiểu đường.

Người bị bệnh tiểu đường hạn chế ăn gạo nếp

Người bị béo phì, người đang muốn giảm cân

Thông thường, gạo nếp được chế biến thành xôi, đây là món ăn được rất nhiều người ưa chuộng và lựa chọn cho các bữa sáng. Tuy nhiên, hàm lượng calo trong xôi là rất cao, đặc biệt khi kết hợp cùng lạc, đậu, vừng,... Cụ thể, một đĩa xôi nhỏ có thể tương đương với 600 calo.

Do đó, nếu bạn đang bị béo phì hoặc đang theo đuổi chế độ ăn kiêng, giảm cân thì không nên ăn xôi. Điều này có thể làm bạn bị tăng cân nhanh chóng.

Người bị béo phì, người đang muốn giảm cân hạn chế ăn gạo nếp

Người có vết thương bị mưng mủ

Những vết thương bị viêm, mưng mủ thường phải mất khá nhiều thời gian mới có thể lành trở lại. Việc ăn thức ăn khó tiêu và nóng như gạo nếp sẽ có thể làm vết thương trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, các bác sĩ luôn khuyến cáo những người bệnh mới phẫu thuật, người có vết thương hở thì nên kiêng xôi cũng như những món ăn khác từ gạo nếp.

Người có tiền sử bị bệnh dạ dày

Khi tiêu thụ thức ăn từ gạo nếp, bạn sẽ thường có cảm giác no lâu, khó tiêu hay ợ nóng. Vì vậy, việc ăn các món ăn từ gạo nếp sẽ có thể làm gia tăng tình trạng ợ chua khó chịu ở những người có tiền tử bị bệnh dạ dày. Bên cạnh đó, khi xôi được nấu cùng với nhiều loại gia vị khác như hành, tỏi, tiêu, dầu mỡ thì triệu chứng khó chịu này sẽ nhiều hơn.

Người bị nhiệt miệng

Theo lương y Vũ Quốc Trung, gạo nếp thường được dùng để bồi bổ sức khỏe, trị cảm mạo cũng như nấu cháo cho những người bị động thai. Tuy nhiên, đối với những người bị nhiệt miệng, chướng bụng hoặc bị sốt thì tuyệt đối nên kiêng gạo nếp.

 

Đang xem: Ai không nên ăn gạo nếp ?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng