Uống rau má mỗi ngày có tốt không?

Uống rau má mỗi ngày có tốt không?

Rau má là loại rau không quá xa lạ trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Chúng được trồng ở hầu hết các nơi, cũng có thể tự mọc và phát triển mà không cần sự chăm sóc đặc biệt nào. Vậy uống rau má mỗi ngày có tốt không? Cùng chúng tôi tìm hiểu sâu hơn về đặc điểm cũng như cách sử dụng rau má đúng cách để có được hiệu quả như mong đợi.

Rau má là loại rau gì?

Rau má còn được biết đến với cái tên tích tuyết thảo, nhiều người vẫn gọi là liên tiền thảo. Rất dễ bắt gặp rau má ở bờ mương, những vùng đất tơi xốp, nơi ẩm ướt, râm mát,... Chúng có những đặc điểm dễ nhận dạng như:

  • Rễ có màu trắng kem, có lớp lông tơ bao quanh, thuộc loại rễ chùm ở gốc.
  • Thân cây thuộc loại thân bò lan, có màu xanh lục, gầy và hơi nhẵn.
  • Hoa cây rau má có màu trắng, mọc thành những tán nhỏ, nằm trên mặt đất.
  • Quả rau má có hình dạng như hình mắc lưới dày đặc.
  • Thời gian thu hoạch khoảng 3 tháng. Toàn bộ sẽ được thu hái thủ công và sử dụng.

Giải đáp thắc mắc: Uống rau má mỗi ngày có tốt không? 1

Tác dụng của rau má là gì?

Rau má được biết đến như một loại rau thân thuộc với mọi gia đình, không chỉ đa dạng về cách chế biến mà còn mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng.

Trong Y Học Cổ truyền, rau má được công nhận là một loại thảo dược mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe chúng ta. Rau má được sử dụng để điều trị cho những bệnh nhân nhiễm trùng do virus, vi khuẩn gây ra như:

  • Nhiễm trùng tiết niệu;
  • Bệnh zona;
  • Lao;
  • Bệnh giang mai;
  • Các loại bệnh cảm thông thường.

Bên cạnh đó, loại rau này còn có công dụng điều trị tình trạng đau đầu, mệt mỏi,... Hơn thế, rau má còn được dùng để hỗ trợ điều trị đối với những bệnh nhân bị rối loạn tâm thần, bệnh Alzheimer và giúp tăng cường trí nhớ.

Theo dân gian, rau má còn được sử dụng để trị viêm màng phổi, viêm gan, vàng da, viêm amidan, say nắng, đau dạ dày, tiêu chảy, viêm loét dạ dày, hen suyễn, tiểu đường,...

Theo ngành y học Ấn Độ, rau má được xem là loại thuốc bổ, cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể đồng thời dùng làm thuốc lợi tiểu.

Các nghiên cứu khác cho thấy rau má còn có tác dụng làm lành sẹo và giảm sẹo kể cả các vết rạn da khi phụ nữ mang thai.

Uống rau má mỗi ngày có tốt không?

Nhiều người uống rau má thay cho nước lọc hằng ngày để giải nhiệt cơ thể đặc biệt là vào những ngày mùa hè nắng nóng. Việc lạm dụng nước ép rau má có thể đem đến nhiều nguy hại cho cơ thể:

  • Rau má làm tăng nguy cơ sẩy thai: Đối với các mẹ bầu, tuyệt đối không nên uống rau má mỗi ngày vì rau má có khả năng gây sảy thai. Trong quá trình mang thai, các mẹ bầu nên hạn chế sử dụng rau má để đảm bảo an toàn cho thai nhi nhé!
  • Tính hàn có trong rau má: Nhiều người cho rằng rau má giảm cân hiệu quả. Vì thế, các chị em phụ nữ sử dụng rau má mỗi ngày với mong muốn có một thân hình thon gọn. Tuy nhiên, rau má có tính hàn, sẽ không tốt nếu như bạn là người có thân nhiệt thấp lại sử dụng nước ép rau má trong thời gian dài. Việc uống rau má liên tục trong thời gian dài còn có thể gây ra bệnh đầy hơi và tiêu chảy. Điều đó hoàn toàn bất lợi đối với cơ thể. Chúng làm phản tác dụng của nước ép rau má.
  • Rau má làm tăng cholesterol và lượng đường trong máu: Uống quá nhiều rau má sẽ làm lượng cholesterol và lượng đường trong máu tăng lên quá mức. Vì vậy, người bệnh tiểu đường hoặc có hàm lượng cholesterol tăng cao không nên uống rau má mỗi ngày. Chúng ta có thể hỏi ý kiến bác sĩ về liều lượng nạp vào cơ thể mỗi ngày khi còn phân vân việc uống rau má mỗi ngày có tốt không.
  • Uống thuốc tây cùng rau má: Sử dụng rau má kết hợp với những loại thuốc có tính an thần như thuốc trị ho, cảm sốt sẽ làm giảm một phần tác dụng của thuốc. Nếu sử dụng rau má quá lâu còn dẫn đến tình trạng làm biến đổi các tế bào của gan, thận và cả tế bào máu.

Vậy, uống rau má mỗi ngày có tốt không? Các bác sĩ chuyên môn khuyến cáo rằng không nên uống nước ép rau má liên tục mỗi ngày quá 6 tuần nếu không có sự chỉ định. Dung tích mỗi lần uống không nên vượt quá 1 cốc nước, tương đương với khoảng 40g rau má. Trong trường hợp uống quá nhiều nước ép rau má đồng thời tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng gay gắt có thể sẽ làm bạn bất tỉnh. Đặc biệt, không nên sử dụng nước ép rau má quá 1 tháng liên tiếp, nên tạm ngưng nửa tháng rồi bắt đầu dùng lại.

 

Đang xem: Uống rau má mỗi ngày có tốt không?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng