Uống rượu ba kích có tăng cường sinh lý không ? Cách ngâm và uống rượu ba kích đảm bảo sức khoẻ

Uống rượu ba kích có tăng cường sinh lý không ? Cách ngâm và uống rượu ba kích đảm bảo sức khoẻ

Rượu ba kích được nhiều người truyền tai nhau về tác dụng thần kỳ cho sức khỏe nam giới. Nhưng thực hư loại rượu này có tốt như lời đồn? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Đã có một trường hợp người đàn ông uống rượu ba kích phải nhập viện trong tình trạng cương dương suốt 30 tiếng. Nhưng có lẽ đây không phải là trường hợp đầu tiên sử dụng rượu ba kích với mục đích tăng cường sinh lực. Đây là tiếng chuông cảnh báo mức độ nguy hiểm khi sử dụng các bài thuốc truyền miệng chưa có bằng chứng khoa học.

Cây ba kích là cây gì?

Ba kích có tên khoa học là Morinda officinalis. Nó còn được gọi với nhiều tên khác như ba kích thiên, nhàu thuốc, ruột gà, diệp liễu thảo, đan điền âm vũ, chẩu phóng xì... Đây là loại cây thuộc chi Nhàu, họ Cà phê.

Cây ba kích phân bố nhiều ở ven rừng các vùng trung du và đồi núi thấp phía bắc, nhất là các tỉnh như Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Lạng Sơn, Hà Giang, Hà Nội...

Hiện có 2 loại với các đặc điểm khác nhau như:

  • Ba kích trắng: Chiếm khoảng 80-90% trong tự nhiên. Có đặc điểm là vỏ vàng nhạt, phần thịt màu trắng và khi ngâm rượu thuốc sẽ có màu tím nhạt.
  • Ba kích tím: Loại này hiếm hơn, chỉ chiếm từ 10-20% trong tự nhiên. Vỏ màu vàng sậm, phần thịt bên trong màu tím sẫm nên khi ngâm rượu sẽ cho ra màu tím đậm.

Tác dụng của cây ba kích

Cây ba kích là một thảo dược nổi tiếng, được sử dụng nhiều trong các bài thuốc Đông y từ xa xưa. Ba kích dùng phổ biến nhất là trong các bài thuốc liên quan đến tăng cường sinh lý phái mạnh, ngoài ra chúng còn có công dụng vượt trội như:

  • Cải thiện chức năng thận.
  • Trị chứng kinh nguyệt không đều.
  • Trị bệnh tiểu đường.
  • Trị viêm da, viêm khớp.
  • Giúp xương chắc khỏe, cải thiện thoát vị, chứng đau lưng.
  • Có tác dụng tích cực với người bệnh trầm cảm, vì tăng tác dụng của serotonin, một chất hóa học được mệnh danh là hormone hạnh phúc trong não.
  • Giảm viêm và có tác dụng điều chỉnh các hormone trong cơ thể.

Tùy vào mục đích mà ba kích sẽ được dùng với liều lượng khác nhau và kết hợp với nhiều nguyên liệu khác.

Uống rượu ba kích có tác dụng cường dương không?

Trong Dược học cổ truyền, nguyên liệu ba kích được xếp vào nhóm thuốc bổ dương, có vị cay ngọt, tính ấm, có công năng chủ trị bổ thận dương, mạnh gân cốt, thận dương suy nhược dẫn đến di tinh, liệt dương, xuất tinh sớm… Do đó, nhiều người truyền tai nhau về tác dụng rượu ba kích trong việc tăng cường sức khỏe đàn ông, đặc biệt trong các vấn đề sinh lý.

Mặc dù mang lợi ích là thật nhưng ba kích chỉ phát huy tác dụng nếu được bào chế đúng cách và dùng đúng liều lượng. Rượu ba kích hoàn toàn có thể phản tác dụng gây nguy hại cho sức khỏe nếu không biết cách ngâm đúng. Sai lầm phổ biến nhất khi ngâm rượu ba kích chính là ngâm cả lõi độc. Ngoài ra thì cũng không ít người gặp tai họa khi mua nhầm rượu ba kích giả, có bỏ thêm các loại thuốc kích dục.

Rượu ba kích tráng dương chỉ an toàn và phát huy hiệu quả khi được ngâm phối với các vị thuốc khác. Việc phối thuốc này tùy thuộc vào kinh nghiệm của mỗi thầy thuốc cũng như tuổi tác và sức khỏe của người dùng.

Những ai không được dùng ba kích?

Ba kích mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng loại dược liệu này. Theo đó, rượu ba kích không phù hợp với người bệnh khó xuất tinh hay tinh trùng yếu, người có tiền sử bệnh tim mạch, người bị xơ gan, viêm thận mạn, người mắc bệnh về đường tiêu hóa và bệnh về mắt, người già…

Ngoài ra, một số nhóm đối tượng khác cũng không nên dùng ba kích như:

  • Người có bệnh lý huyết áp thấp. Vì ba kích là vị thuốc có tác dụng hạ huyết áp, nên nếu tự ý dùng và dùng vô tội vạ thì có thể gây tai biến do tụt huyết áp đột ngột.
  • Trẻ em, phụ nữ có thai, người cho con bú.
  • Người bị tiểu buốt, khó tiểu.
  • Người chuẩn bị phẫu thuật.

Những lưu ý khác khi dùng rượu ngâm với cây ba kích

Chúng ta cũng cần hiểu rằng, ba kích chỉ là vị thuốc bổ trợ chứ không có tác dụng chữa bệnh triệt để hoặc thay thế thuốc điều trị khi chúng ta có vấn đề về sức khỏe. Nếu muốn dùng ba kích thì cần được thầy thuốc tư vấn kỹ lưỡng, và kết hợp với một số dược liệu khác. Tuyệt đối không nên tự ý bào chế sử dụng hay dùng quá liều.

Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn sức khỏe thì người dùng rượu ba kích cần chú ý những điều sau:

  • Ba kích phải được phơi khô trước khi ngâm, không ngâm rượu khi chúng còn tươi.
  • Cần loại bỏ phần vỏ và lõi của ba kích , đặc biệt là phần lõi vì nó có thể gây nhức mỏi và ngộ độc cho người dùng.
  • Rượu ba kích được xem là “con dao hai lưỡi”. Nếu muốn sử dụng loại rượu này để cường dương hay bồi bổ sức khỏe, bạn cần có được sự hướng dẫn chi tiết của thầy thuốc hoặc bác sĩ y học cổ truyền.

Hiện trên thị trường có nhiều thực phẩm chức năng giúp tăng cường sinh lý phái mạnh với thảo dược tự nhiên 100%, trong đó có thành phần chính là ba kích. Các sản phẩm này được nghiên cứu rất kỹ lưỡng về thành phần, phối hợp theo tỷ lệ tối ưu và được kiểm nghiệm lâm sàng để theo dõi hiệu quả cũng như mức độ an toàn với người dùng. Vì thế, nếu phái mạnh có nhu cầu sử dụng ba kích để cải thiện sức khỏe hoặc tăng cường chức năng sinh lý nhưng vẫn đề cao sự an toàn và hiệu quả chuẩn xác thì nên lựa chọn sản phẩm có thương hiệu và được Bộ Y tế cấp phép lưu hành. Không nên tự ý ngâm rượu tại nhà hoặc mua rượu ba kích tại những nơi không rõ nguồn gốc để tránh ‘rước họa vào thân’.

Đang xem: Uống rượu ba kích có tăng cường sinh lý không ? Cách ngâm và uống rượu ba kích đảm bảo sức khoẻ

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng