Lưu ý khi sử dụng đồ điện gia dụng trong nhà bếp đảm bảo an toàn

Lưu ý khi sử dụng đồ điện gia dụng trong nhà bếp đảm bảo an toàn

Đồ điện gia dụng đem lại nhiều tiện ích cho các gia đình, tuy nhiên, nếu không chú ý kĩ thì những vật dụng này sẽ là "con dao hai lưỡi" gây nguy hiểm đến gia đình bạn. Vậy nên SKM sẽ gửi đến bạn những lưu ý khi sử dụng đồ điện gia dụng nhé!

Sử dụng đồ điện chính hãng, chất lượng tốt

Điều đầu tiên để bảo vệ an toàn trong nhà bếp khi sử dụng các đồ điện đa dụng đó là bạn phải chọn mua những món đồ điện chính hãng, có nhãn hiệu rõ ràng, chất lượng tốt. Chỗ mua đồ điện cũng phải có uy tín để tránh mua phải hàng giả.

Đặc biệt với những món đồ điện da dụng có nguy cơ cháy nổ cao như bình đun siêu tốc, nồi cơm điện,... thì bạn cần phải lựa chọn kĩ càng hơn nữa. Ngoài ra, việc lựa chọn đồ chính hãng còn giúp đảm bảo độ bền của vật dụng, tránh việc dễ bị chập điện hay phát nổ nhé.

Bố trí các thiết bị điện ở vị trí phù hợp, đảm bảo an toàn

Ở mỗi góc trong nhà bếp, bạn nên bố trí các thiết bị điện ở vị trí phù hợp, bởi nếu để lung tung sẽ dễ dẫn đến việc chập điện, cháy nổ, khó đảm bảo an toàn cho gia đình bạn đấy nhé!

Không để ổ điện hoặc các thiết bị điện ở gần bình gas, nơi chứa dây dẫn gas hoặc gần các nguồn lửa hoặc tiếp xúc trực tiếp ánh nắng mặt trời. Đây đều là những vị trí không an toàn cho nhà bạn đó nha.

Ngoài ra, với những nhà có con nhỏ, bạn không nên để ổ điện, dây cắm ở những nơi bé ngang tầm với của bé, vì sẽ rất dễ gây nguy hiểm đến tính mạng của bé và gia đình bạn đấy nhé!

Bố trí các thiết bị điện ở vị trí phù hợp, đảm bảo an toàn

Hệ thống điện phù hợp với công suất thiết bị

Không chỉ bố trí các đồ điện gia dụng phù hợp không thôi mà bạn còn phải lưu ý cả hệ thống điện sao cho phù hợp với công suất của các thiết bị.

Chi tiết hơn nữa về điều này đó là, những đồ điện như lò nướng, bếp từ, bếp hồng ngoại, tủ lạnh, nồi cơm điện, máy xay sinh tố, máy ép trái cây,... đều là những đồ điện gia dụng có công suất lớn lên tới cả trăm, ngàn W.

Vậy nên nếu hệ thống điện của bạn quá không đáp ứng đủ lượng điện cho các thiết bị sẽ dẫn đến việc quá tải, hay xảy ra chập điện, cúp điện, nguy hiểm hơn nữa là sẽ gây cháy nổ đấy nhé!

Hệ thống điện phù hợp với công suất thiết bị

Sử dụng ổ điện và phích cắm ba chân

Ngoài việc lưu ý về hệ thống điện, bố trí các thiết bị điện ra, thì bạn cũng nên trang bị trong bếp các ổ cắm điện 3 chấu, do phần lớn các thiết bị điện gia dụng như lò nướng, tủ lạnh, bếp,... đều là phích cắm ba chân nên sẽ thuận tiện cho bạn cắm dây và bố trí đường dây hơn.

Lý do tiếp theo nữa là khi sử dụng phích cắm 3 chân, phần chân cắm thứ 3 sẽ làm trung hòa dòng điện, loại bỏ việc nguồn điện bị rò rỉ và nếu có sự cố điện xảy ra cũng giúp cho người sử dụng không bị giật điện. Vậy nên bạn có thể an tâm độ an toàn về điện cho nhà mình nhé!

Sử dụng ổ điện và phích cắm ba chân

 

Trang bị aptomat chống giật

Để hạn chế hiện tượng quá tải điện dẫn đến chập điện gây cháy nổ, hư hại đồ điện hoặc nguy hiểm hơn là gây ảnh hưởng đến tính mạng của các thành viên trong gia đình thì bạn nên trang bị thêm cầu dao tự động aptomat ngay nhé.

Cầu dao aptomat sẽ tự động ngắt khi phát hiện dòng điện bị quá tải hay đoản mạch, giúp bảo vệ toàn bộ hệ thống điện. Không những vậy việc lắp đặt aptomat còn giúp bảo vệ người dùng tránh bị giật điện khi chạm vào mỗi khi điện bị rò rỉ. Nhất là ở những nơi dùng nhiều thiết bị có công suất lớn như nhà bếp thì bạn càng cần phải sử dụng Aptomat hơn nữa nhé.

Trang bị aptomat chống giật

Cẩn trọng khi nấu nướng

Nhà bếp là nơi chứa nhiều nguy cơ tiềm tàng cho những việc như bị chập điện, gây cháy nổ thế nên không chỉ cẩn thận trong việc nấu nướng, sử dụng các thiết bị nhà bếp nhé.

Trong lúc nấu nướng, bạn không nên sử dụng các loại thuốc xịt côn trùng, các chất hóa học vì những chất này rất dễ bắt lửa gây cháy nổ. Ngoài ra, không nên để quạt gần bếp hay đặt bếp ở những nơi có gió thổi trực tiếp vì sẽ dễ làm nguồn lửa lây lan.

Khi đi ra khỏi nhà bếp bạn nên kiểm tra kĩ xem đã tắt lửa hay chưa, ngoài ra nên hạn chế vừa nấu nướng vừa làm các công việc khác vì sẽ rất dễ quên, từ đó gây cháy thức ăn, nồi, nguy hiểm hơn là gây cháy nổ nhà bếp.

Không dùng nước dập lửa khi vụ cháy do chập điện

Điều cuối cùng mà SKM muốn lưu ý với bạn khi sử dụng đồ điện gia dụng trong nhà bếp đó là không dùng nước để dập lửa khi có cháy do chập điện nhé.

Bởi vì nước là môi trường gây dẫn điện nên khi có lửa điện xảy ra nếu tạt nước vào, vừa không dập được lửa, còn vừa làm cho vụ cháy lây lan nhanh hơn nữa đó nha.

Bạn nên chuẩn bị sẵn bình chữa cháy ở khu vực nhà bếp phòng hờ nếu có trường hợp cháy nổ xảy ra thì có thể dập tắt ngọn lửa an toàn hơn nhé.

Mong rằng bài viết này, SKM đã giúp bạn bỏ túi được những lưu ý khi sử dụng đồ điện gia dụng trong nhà bếp, từ đó đảm bảo được an toàn cho bạn và những người thân yêu trong gia đình. Tham khảo thêm những lưu ý khác trong chuyên mục Mẹo vào bếp nhé!

Đang xem: Lưu ý khi sử dụng đồ điện gia dụng trong nhà bếp đảm bảo an toàn

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng