Mẹo sử dụng chảo chống dính bền đẹp, chống dính tốt

Mẹo sử dụng chảo chống dính bền đẹp, chống dính tốt

Chảo chống dính là một dụng cụ nấu ăn thân thuộc và không thể thiếu được trong các căn bếp ngày nay. Thế nhưng bạn có biết rằng bạn đang dùng chảo sai cách? Cùng SKM tìm hiểu về những sai lầm khi sử dụng chảo chống dính trong chiên xào thực phẩm nhé!

Cho dầu mỡ vào sau khi làm nóng chảo

Nhiều người khi nấu ăn thường có thói quen là đợi chảo nóng mới cho dầu vào, nhưng thực chất đối với chảo chống dính, bạn không nên làm như vậy. Bởi khi đổ dầu vào chảo nóng đột ngột sẽ bị bốc khói, về lâu dài lớp chống dính sẽ bong ra, làm giảm tuổi thọ của chảo.

Cách làm đúng nhất là cho dầu mỡ vào trước khi đun nóng chảo, vì là chảo chống dính nên bạn cũng không cần cho quá nhiều dầu mỡ, chỉ cần một lượng ít là món ăn cũng sẽ rất ngon rồi.

Dùng vá, sạn kim loại đảo thức ăn

Một trong những sai lầm thường thấy khác khi sử dụng chảo chống dính là các bà nội trợ thường hay dùng vá, sạn kim loại để nấu, đảo thức ăn. Điều này sẽ làm cho lớp chống dính trong chảo dễ bị bong tróc, trầy xước, hiệu quả chống dính tất nhiên cũng sẽ giảm, đồng thời còn gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Chất liệu tốt nhất của vá sạn dùng cho chảo chống dính là gỗ. Những chiếc vá sạn bằng gỗ có phần đầu được mài nhẵn, tròn khi va chạm với mặt chảo sẽ không gây ra vệt trầy xước, bong tróc.

Dùng vá, sạn kim loại đảo thức ăn

Vẫn sử dụng chảo khi lớp chống dính bị hỏng

Không nên tiếp tục sử dụng chảo khi lớp chống dính đã bị hỏng, bong tróc hết. Điều này sẽ gây ra một số vấn đề liên quan đến sức khỏe người dùng.

Thông thường một chiếc chảo chống dính chỉ nên sử dụng tối đa là 3 năm nếu như bảo quản tốt, bạn cần phải lưu ý thay chảo khác khi không còn dùng được nữa nhé.

Cho chảo vào lò nướng, lò vi sóng

Đôi khi các nội trợ sẽ để đồ ăn ngay trong chảo chống dính và cho vào lò nướng hoặc lò vi sóng để thuận tiện, nhưng đây lại là nguyên nhân làm cho chảo mau hỏng. Bởi vì nhiệt độ trong lò nướng quá cao làm cho lớp chống dính bị phồng, lâu ngày bị bong tróc.

Hãy sử dụng chảo gang, chảo inox chống gỉ hoặc các khay dụng cụ có thể sử dụng trong lò nướng hoặc lò vi sóng để đựng thức ăn thay vì dùng chảo chống dính nhé!

Đun chảo trên lửa lớn, nhiệt độ cao

Đối với chảo chống dính, bạn không nên nấu ở lửa quá lớn, điều này giống như bạn bỏ chảo chống dính vào lò nướng hay lò vi sóng, nhiệt quá lớn sẽ làm cho chảo bị hỏng.

Cho nên khi nấu nướng bằng chảo chống dính, bạn nên đặt lửa ở mức nhỏ hoặc vừa, như vậy sẽ đảm bảo tuổi thọ cho chảo hơn.

Đun chảo trên lửa lớn, nhiệt độ cao

Sử dụng bình xịt chống dính

Đây là một sai lầm tuy ít thấy nhưng mà bạn cũng nên lưu ý. Bình xịt chống dính có tác dụng tạo ra một lớp màng mỏng giúp cho thức ăn không bám vào dụng cụ nấu nướng như khuôn nướng hoặc khay.

Nhưng nếu dùng bình xịt chống dính cho chảo chống dính thì sẽ lưu lại cặn ở các cạnh rất khó chà rửa, bạn phải sử dụng búi sắt để chà sạch nhưng nếu làm vậy thì lớp chống dính sẽ bị bong tróc, gây hại cho sức khỏe.

Không bảo trì chảo chống dính định kỳ

Việc bảo trì chảo chống dính sẽ giúp kéo dài tuổi thọ cho chảo và cải thiện chất lượng các món ăn, có nghĩa là các món ăn sẽ ngon hơn và việc lau chùi cũng dễ dàng hơn.

Để bảo trì chảo, bạn chỉ cần rửa chảo sạch sẽ và để khô ráo hoàn toàn, sau đó dùng khăn giấy thấm khoảng một muỗng cà phê dầu ăn và lau nhẹ nhàng khắp các mặt chảo trước khi mang ra sử dụng.

Sử dụng vật dụng kim loại, sắc nhọn

Giống như việc bạn dùng vá sạn kim loại vậy, nếu sử dụng các đồ kim loại như nĩa, dao, muỗng,… để gạt thức ăn ra khỏi chảo hay dùng các búi sắt để làm sạch các vết bẩn thì sẽ gây ra các vết trầy xước, hư hỏng, bong tróc mặt chảo.

Về lâu dài các vụn chống dính sẽ lẫn lộn vào thức ăn gây hại cho sức khỏe. Vì vậy khi sử dụng chảo chống dính, bạn chỉ nên dùng các vật liệu bằng gỗ, nhựa,...

Sử dụng chảo để lưu trữ thực phẩm

Sai lầm này cũng thường xảy ra phổ biến tại các hộ gia đình, đồ ăn thừa còn lại trong chảo sẽ để y nguyên và cất vào tủ lạnh để bữa sau tiếp tục dùng.

Tuy cách này rất tiện lợi nhưng sẽ gây ra hư hỏng cho chảo, bởi các thức ăn thường có độ ẩm, chứa nước không tốt cho bề mặt chống dính của chảo nếu để lâu.

Thay vì giữ nguyên trong chảo, các gia đình có thể cất thức ăn còn thừa lại vào hộp bảo quản, đậy kín và để vào tủ lạnh, như vậy sẽ tốt hơn cho chảo chống dính và bảo quản thức ăn tốt hơn.

Rửa chảo ngay sau khi sử dụng

Vấn đề này không phải hiếm gặp trong các hộ gia đình, thế nhưng theo các chuyên gia nhận định, việc rửa chảo ngay sau khi vừa nhấc trên bếp xuống thì chảo sẽ bị thay đổi nhiệt độ đột ngột dễ làm chảo bị biến dạng và bong tróc lớp chống dính.

Bạn nên để chảo nguội hẳn rồi hãy tiến hành việc chà rửa, như vậy sẽ tốt hơn cho chảo. Hơn nữa, lưu ý rằng đừng ngâm chảo trong nước quá lâu rồi mới rửa, việc này cũng làm giảm tuổi thọ của chảo.

Rửa chảo ngay sau khi sử dụng

Rửa chảo bằng cọ búi sắt, bàn chải cứng

Như đã đề cập, các vật dụng bằng kim loại hay các vật cứng, sắt nhọn không thích hợp để dùng cho chảo chống dính. Mặc dù chúng sẽ làm sạch bề mặt hiệu quả nhưng chỉ đối với các vật dụng khác không có lớp chống dính như chảo gang, muỗng, chén,..

Việc cọ chảo bằng búi sắt hoặc bàn chải cứng sẽ gây ra các vấn đề bong tróc và trầy xước lớp chống dính. Khi nấu ăn, các chất vụn này sẽ lẫn lộn trong thức ăn gây nguy hiểm cho sức khỏe, vì vậy hãy dùng bọt biển hoặc giẻ lau mềm mại cũng có thể làm sạch chảo dễ dàng.

Đang xem: Mẹo sử dụng chảo chống dính bền đẹp, chống dính tốt

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng